ชาวไทยเชื้อสายจีนไหว้เจ้าขอพร เพื่อสิริมงคลวันตรุษจีน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช้าตรู่วันนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดต่างๆ ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ออกมาประกอบพิธีไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ รวมไปถึงเจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อแสดงถึงความกตัญญูและความเจริญก้าวหน้าของลูกหลาน

วันนี้ (27 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในวันไหว้เทศกาลตรุษจีน ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เช้าที่ผ่านมาชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้ประกอบการได้นำเครื่องเซ่นไหว้ออกมาประกอบพิธีไหว้เจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิงเอี๊ย เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งจุดประทัดเสียงดังสนั่นไปทั่วทั้งเมืองเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในวันปีใหม่จีน

ขณะที่บรรยากาศตามบริษัททัวร์ที่ให้บริการรถขนส่งระหว่างประเทศเส้นทางหาดใหญ่-มาเลเซีย–สิงคโปร์ เริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่หาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่มีการจัดงานตรุษจีนในปีนี้ก็ตาม

ด้านศาลเจ้าเล่งจูเกียง ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นที่ประทับขององค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนียว และองค์เทพเจ้าอีก 29 องค์ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า มีชาวไทยเชื้อสายจีนนำเครื่องเซ่นไหว้ชนิดต่างๆ มาสักการะ ตามความเชื่อของชาวจีน หลังเสร็จจากการไหว้เจ้าแล้ว ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ก็จะเดินทางไปยังสุสานของบรรพบุรุษ เพื่อนำของเซ่นไหว้ และเผากระดาษเงิน กระดาษทองให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับ เพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวที และเพื่อความเจริญก้าวหน้าของลูกหลานต่อไป

ส่วนที่ศาลเจ้าเจ้าพ่อหลักเมือง ในเขตเทศบาลเมืองยโสธร ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างพากันนำเครื่องเซ่นไหว้ มาทำพิธีตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ บรรยากาศการไหว้ที่นี่เป็นไปด้วยความเรียบง่ายไม่คึกคักเท่าที่ควร เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ทั้งหมู เป็ด ไก่ ผลไม้มงคลต่างๆ ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่นำมาเซ่นไหว้ในปีนี้ แต่ละรายมีจำนวนลดลงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปีนี้สภาพเศรษฐกิจไม่ดี การค้าขายยังไม่ดีประชาชนต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น จึงต้องลดจำนวนเครื่องเซ่นไหว้ลงไปด้วย

ขณะที่โรงเรียนอนุบาลประชาราษฏร์ จังหวัดพิษณุโลก เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึง 3 ได้ร่วมทำกิจกรรมเนื่องในวันตรุษจีน เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ด้วยการเชิดสิงโต จำนวน 3 ตัว ถวายแก่ พระพุทธ และองค์เทพ เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ช่วยปกป้องคุ้มภัยให้แก่เด็กๆทุกคน บรรยากาศเต็มไปด้วยความตื่นเต้นทั้งคนเชิดสิงโต และเด็กๆ ที่ชมการเชิดสิงโตในครั้งนี้ โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายที่เปิดโอกาสให้เด็กๆได้เข้ามาสัมผัสสิงโตอย่างใกล้ชิด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ