เลขา ป.ป.ช. ชี้เอาผิดสินบนโรลส์รอยซ์ ไม่จำเป็นต้องใช้ ม.44


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยืนยันไม่ต้องใช้ ม.44 เพื่อเร่งรัดคดี เนื่องจาก ป.ป.ช. มีอำนาจอยู่แล้ว

วันนี้ (27 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องขอให้ หัวหน้าคสช. ออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อให้อำนาจ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีเรียบรับสินบนบริษัท โรลส์-รอยซ์ เนื่องจาก ป.ป.ช. มีอำนาจในตัวเอง

ทั้งนี้ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างเร่งทำหนังสือยืนยันว่า ป.ป.ช.เป็นหน่วยงานหลักในการตรวจสอบทุจริตกรณีรับสินบนบริษัท โรลส์-รอยซ์ พร้อมเอกสารประเด็นคำถามที่ ป.ป.ช.ต้องการข้อมูล หลังทางการอังกฤษมีความสับสนเรื่องหน่วยงานหลักที่ตรวจสอบการทุจริต โดยจะเร่งส่งเอกสารทั้งหมดได้ภายในสัปดาห์หน้า ขณะที่ ป.ป.ช.อังกฤษ ยังกังวลเรื่องบทลงโทษเรียกรับสินบนของไทย มาตรา 149 ที่มีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ซึ่งเรื่องนี้ ป.ป.ช. ไทย ยืนยัน ว่าไม่มีการประหารชีวิต

ส่วนอายุความของกฏหมายคดีเรียกรับสินบน ป.ป.ช. ยังไม่ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าว แต่ได้พูดถึงการติดตามทรัพย์สินคืน ซึ่งต้องประสานความร่วมกับ ป.ป.ง. เพราะเป็นอำนาจโดยตรง ดังนั้นอายุจะสิ้นสุดหรือไม่อยู่ที่การตรวจสอบของทาง ป.ป.ง.ด้วย เพราะถือว่าเป็น 1 ในมูลฐานของความผิด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ