คลี่ปริศนา 4 คนงาน เสียชีวิตในท่อบำบัดน้ำเสีย เทียบเคียงไฟไหม้ SCB (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดเหตุการเสียชีวิตของคนงานทั้ง 4 คน มีการระบุสาเหตุว่า เกิดจากการขาดอากาศหายใจ โดยนักเคมีเชื่อว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจะขาดออกซิเจน ซึ่งหากเป็นไปตามสมมติฐานนี้จริง อาจจะทำความเข้าใจเรื่องนี้ได้ไม่ยากนัก เมื่อนำไปเทียบเคียงกับผู้เสียชีวิตในเหตุไฟไหม้อาคาร SCB Park เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

บ่อบำบัดน้ำเสียแห่งนี้ ลึก 3 เมตร หลังเกิดความสูญเสียกับคนงานทั้งสี่ จุดนี้ถูกกั้นเป็นเขตต้องห้ามของผู้ไม่เกี่ยวข้อง ทีมข่าว PPTV บันทึกภาพจากจุดที่เข้าใกล้ท่อได้มากที่สุด พบภายในมีระบบไฟฟ้าเดินสายผ่านท่อพลาสติก และระบบควบคุมติดตั้งชัดเจน ประกอบกับร่างกายของผู้เสียชีวิตทั้งหมด ไม่มีร่องรอยถูกไฟฟ้าช็อต สมมติฐานนี้จึงแทบไม่เหลือน้ำหนัก   

อีกสมมติฐานคือผู้เสียชีวิตขาดอากาศหายใจจากก๊าซบางประเภทที่อยู่ภายในท่อ แม้จะยังสรุปไม่ได้อย่างเป็นทางการ แต่ทุกหน่วยงานที่กำลังตรวจสอบ ต่างให้น้ำหนักกับสาเหตุนี้ ขณะที่การสังเกตของทีมข่าวพบ ในระยะ 50 เมตร ห่างจากบ่อ จะได้กลิ่นคละคลุ้งคล้ายน้ำคำชัดเจน 

ย้อนกลับไปเหตุการณ์ที่มีผู้สูดดมก๊าซบางชนิดจนหมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด คือ เหตุการณ์ไฟไหม้อาคาร SCB Park ครั้งนั้น เกิดจากระบบดับเพลิงไพโรเจนที่ผลิตก๊าซออกมาแทนที่ออกซิเจน หลักการนี้ นักวิชาการเคมี ระบุว่า อาจเทียบเคียงกันได้ เพราะบ่อบำบัดน้ำเสียที่เกิดเหตุ มีสิ่งปฏิกูลหมักหมม เป็นไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ ก๊าซไข่เน่า

ข้อปฏิบัติในการเข้าพื้นที่มีก๊าซไข่เน่า นักวิชาการเคมีแนะนำว่า นอกจากควรผู้มีเชี่ยวชาญคอยควบคุม ก็จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกัน อย่างเช่น หน้ากากอ๊อกซิเจน


 

วิช เพียรพาณิชย์สกุล ถ่ายภาพ
วิทวัส ปาลอินทร์  รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ