พร้อมเพย์ทำพิษ! สาวงงเบอร์โทรศัพท์ถูกผูกบัญชีคนอื่น แถมใช้โอนเงินได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาวตั้งกระทู้พันทิป ระบุ เบอร์โทรศัพท์ตนถูกผูกไว้กับบัญชีธนาคารออมสินของบุคคลอื่น หลังมีการเปิดให้ลงทะเบียนบัญชีพร้อมเพย์ ล่าสุดธนาคารได้ทำการยกเลิกให้แล้ว

วันนี้ (31 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเว็บไซต์พันทิป หมายเลข 883210 ตั้งกระทู้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบริการพร้อมเพย์ ซึ่งเป็นการรับและโอนเงินแบบใหม่ เพียงใช้เลขประจำตัวประชาชน หรือ เบอร์โทรศัพท์มือถือ แทนเลขที่บัญชีธนาคาร ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โมบายแบงก์กิ้ง หรือตู้เอทีเอ็ม

โดยสมาชิกรายนี้ ระบุว่า ในช่วงที่มีการเปิดให้ลงทะเบียนบัญชีพร้อมเพย์ (PromptPay) เธอไม่ได้ลงทะเบียนกับธนาคารใดๆเลย แต่กลับมี SMS ยืนยันการสมัครส่งกลับมาจากธนาคารออมสิน

หลังจากมี SMS แจ้งเข้ามาปรากฎว่า หมายเลขโทรศัพท์ของเธอซึ่งเธอเป็นผู้ลงทะเบียนซิมและใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ผูกไว้กับบัญชีคนอื่นของธนาคารอมมสินซึ่งเธอไม่เคยเป็นลูกค้าของธนาคารดังกล่าวเลย

อย่างไรก็ตาม สมาชิกรายดังกล่าว เดินทางเข้าไปทำเรื่องร้องเรียนที่ธนาคารออมสินสาขาเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่นเพื่อขอให้ทางธนาคารตรวจสอบและทำการแก้ไขต่อไป ก่อนที่ธนาคารจะติดต่อเธอกลับมาเพื่อสอบถามข้อมูลทั่วไป แต่ก็ยังไม่มีการแจ้งผลของการแก้ไขใดๆ

ทั้งนี้ หลังทุกธนาคารเปิดให้บริการพร้อมเพย์ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้เสียหายรายนี้ได้ลองโอนเงินจากบัญชีอื่นของเธอผ่านระบบพร้อมเพย์มายังเบอร์ตนเอง พบว่า เบอร์ของเธอยังคงถูกผูกไว้กับบัญชีอื่น ที่เป็นชื่อของคนอื่น

ล่าสุด เจ้าของกระทู้ดังกล่าว ระบุว่า ธนาคารออมสินได้ทำการยกเลิกการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับบุคคลดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดังกล่าวธนาคารออมสิน ชี้แจงว่า ตามที่มีการร้องเรียนกรณีเบอร์โทรศัพท์มือถือถูกนำไปผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารออมสิน ซึ่งไม่ใช่บัญชีของเจ้าของเบอร์มือถือดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า ปัญหาเกิดจากการลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านสาขาของธนาคาร ซึ่งลูกค้าเจ้าของบัญชีแจ้งความประสงค์จะลงทะเบียนโดยการผูกบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์มือถือ โดยความผิดพลาดเกิดจากพนักงานสาขาธนาคารกรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือของลูกค้าผิด ทำให้เกิดการผูกบัญชีไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ธนาคารออมสินได้ดำเนินการประสานงานกับลูกค้าที่เป็นเจ้าของบัญชีและเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยทันทีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่เกิดความเสียหายแก่ลูกค้าแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงการลงทะเบียนล่วงหน้า (Pre-Regiter) ก่อนระบบรับลงทะเบียนเต็มรูปแบบจะใช้งาน จึงยังไม่มีขั้นตอนการส่งรหัส OTP เพื่อยืนยันตัวตน สำหรับระบบการลงทะเบียนในปัจจุบันจะมีขั้นตอนการตรวจสอบตัวตนที่รัดกุม ซึ่งในกรณีที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ที่สาขาธนาคาร โดยผูกบัญชีพร้อมเพย์กับหมายเลขโทรศัพท์มือถือนั้น ระบบธนาคารจะมีการส่งรหัว OTP เข้าไปที่เบอร์โทรศัพท์มือถือที่ต้องการผูกบัญชีพร้อมเพย์ ลูกค้าผู้ลงทะเบียนจะต้องแจ้งรหัส OTP ที่ได้รับแก่เจ้าหน้าที่ธนาคารผู้รับลงทะเบียนให้ถูกต้องทันที ในช่วงเวลาที่ลงทะเบียนนั้น จึงจะผูกบัญชีได้สำเร็จ ขั้นตอนนี้จะช่วยยืนยันได้ว่าผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ใช้งานเบอร์โทรศัพท์มือถือตัวจริง และจะมีขั้นตอนการส่ง SMS เพื่อแจ้งผลการลงทะเบียนเข้าไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์ให้ลูกค้าทราบอีกครั้งหนึ่งด้วย จึงขอให้มั่นใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของระบบบริการพร้อมเพย์แต่อย่างใด และด้วยระบบการลงทะเบียนที่มีขั้นตอนรัดกุมในปัจจุบัน ผลการลงทะเบียนจะเป็นไปอย่างถูกต้องแม่นยำและตรวจสอบได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : พันทิป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ