นานเกิน! สรรพากรยอมรับไม่มีพร้อมเพย์คืนภาษีถึง 45 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพากรชี้แจงผู้ไม่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ จะได้รับเช็คภาษีคืนตามปกติ แต่ใช้ระยะเวลานานถึง 45 วัน

วันนี้ (1 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมสรรพากรได้นำระบบคืนภาษีผ่านพร้อมเพย์มาใช้กับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปีภาษี 2559 โดยเริ่มให้ยื่นแบบตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 31 มี.ค. 60 พบว่าผู้เสียภาษีส่วนใหญ่ยินดีให้คืนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ 

อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่ากรมสรรพากรไม่ได้บังคับหากยังไม่ลงทะเบียนผ่านพร้อมเพย์ หรือคนยังไม่ต้องการใช้บริการพร้อมเพย์ ทางกรมสรรพากรจะคืนภาษีให้ทางเช็คเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ยอมรับว่าการคืนภาษีผ่านระบบเช็คล่าช้ากว่าพร้อมเพย์ อาจต้องใช้เวลารอนานถึง 45 วัน เพราะกรมจะให้เวลาอีก 30 วันสำหรับคนที่ยังไม่สมัคร หลังจากนั้นถ้าไม่พบบัญชีพร้อมเพย์จึงจะออกเป็นเชคคืนภาษีให้ ในขณะที่ผู้ลงทะเบียนพร้อมเพย์จะได้รับเงินคืนเร็วสุดคือไม่เกิน 3 วัน

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ในการคืนภาษีนั้นไม่ต้องแจ้งหมายเลขบัญชีพร้อมเพย์ เมื่อผู้เสียภาษีมีรายการภาษีที่จ่ายเกิน และแจ้งว่าขอรับคืน กรมสรรพากรจะนำหมายเลขประชาชน 13 หลักที่ผูกไว้กับบัญชีธนาคารพร้อมเพย์ไปรันในระบบและโอนเงินให้ผู้ที่ได้รับเงินคืนภาษี หลังจากนั้นจะส่งข้อความ SMS แจ้งไปยังผู้เสียภาษี ซึ่งในช่วงแรกนั้นเกิดปัญหาเล็กน้อยกรณี SMS แจ้งไปก่อนที่เงินจะโอนไปถึงบัญชี ขณะนี้ปัญหาดังกล่าวหมดไปแล้ว เนื่องจากกรมได้ปรับระบบการแจ้งเตือนใหม่ รอให้เงินเข้าบัญชีผู้เสียภาษีก่อนจึงจะแจ้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ