ส่งออกข้าวปี 59 ไทยแพ้อินเดียรั้งอันดับ 2 (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ชี้สถานการณ์ส่งออกข้าวในปีนี้จะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น โดยปีที่ผ่านมาไทยส่งออกมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอินเดีย

วันนี้ (3 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวของไทยในปี 59 มีปริมาณรวม 9.88 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 0.9 % เมื่อเทียบกับปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 154,434 ล้านบาท โดยตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญ ยังคงเป็นแอฟริกาและเอเชีย

โดยการส่งออกข้าวของไทย แม้จะมีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ภาพรวมยังคงน้อยกว่าประเทศอินเดีย ที่มีการส่งออกข้าวกว่า 10.43 ล้านตัน เป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก ส่วนเวียดนามส่งออกรวม 4.95 ล้านตัน เป็นผู้ส่งออกอันดับ 3 รองจากไทย

นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มองว่า ในปีนี้การส่งออกข้าวจะมีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้นกว่าทุกปี เนื่องจากความต้องการในตลาดโลกน่าจะอ่อนตัวลง และผลผลิตทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศผู้นำเข้าข้าวมีปริมาณเพิ่มขึ้น

โดยในปีนี้ ประเมินว่า ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ 9.5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 150,000 ล้านบาท ยังเป็นรองประเทศอินเดีย และคาดว่าราคาข้าวเฉลี่ยจะอยู่ที่ 430 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ยังอยู่ในช่วงขาลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยข้าวส่งออกของไทยที่สำคัญยังคงเป็น ข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ และข้าวนึ่งตามลำดับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ