ภัยแล้งส่งผลราคาไข่มดแดงพุ่งกิโลกรัมละ 1,000 บาท (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภัยแล้งเริ่มส่งผลกระทบหลายพื้นที่แล้ว อย่างที่จังหวัดนครพนม ไม่เพียงแต่ปประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้เท่านั้น แต่ยังส่งผลกับอาชีพการหาของป่าด้วย โดยเฉพาะไข่มดแดง อาหารยอดนิยมที่มีให้รับประทานกันปีละครั้ง เริ่มหายากและราคาพุ่งสูง

ชาวบ้านในจังหวัดนครพนม ออกตระเวนหาไข่มดแดงในป่า แต่ด้วยสภาพความแห้งแล้งที่เริ่มส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ บวกกับปัญหาไฟป่า ทำให้ปีนี้ไข่มดแดงหายาก  จนมีราคาขายสูงถึงกิโลกรัมละ 1,000  บาท 

แม้ราคาจะสูง แต่ยังได้รับความนิยมจากประชาชน เลือกซื้อปรุงเป็นเมนูเด็ดทั้งแกง ทอด  และยำ ตามความชอบ 

นายสง่า แสงแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนมบอกว่า หลายพื้นที่ของจังหวัดนครพนมเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว หลายหมู่บ้านไม่สามารถทำการเกษตรได้ เพราะขาดน้ำ  ทำให้บางคนหันไปยึดอาชีพหาของป่า อย่างจักจั่น แมงแคง ไข่มดแดง และผักหวาน เนื่องจากเป็นเมนูยอดฮิตหน้าแล้ง ชาวบ้านนิยมซื้อไปรับประทานปรุงเป็นเมนูเด็ด 

แต่ปีนี้ไข่มดแดงหายาก เป็นผลจากภัยแล้ง ทำให้มดแดงไม่มีรังขนาดใหญ่ และไม่ค่อยมีไข่  ประกอบกับปัญหาไฟป่า ทำให้ของป่าหายาก  

ช่วงนี้ตามท้องตลาดทั่วไปพบว่า ไข่มดแดง มีราคาแพงมากกว่าเนื้อสัตว์อย่าง หมู และวัว หลายเท่าตัว  โดยมีราคาขายกิโลกรัมละ 1,000  บาท

ราคาขายที่พุ่งสูงทำให้ชาวบ้านพยายาม เข้าป่าไปหาไข่มดแดงมาขาย โดยจะใช้ตะกร้ามัดไม้ไผ่ที่มีความสูงพอเหมาะ นำแหย่ไข่มดแดงที่ทำรังอยู่บนต้นไม้สูง ถึงจะมีความลำบาก เพราะต้องทนถูกมดแดงกัด แต่คุ้มค่า

สำหรับไข่มดแดงที่ได้ จะถูกนำมาคัดแยกออกจากตัวมดแดง โดยนำแป้งมันมาโรย ให้มดแดงออกจากไข่ แล้วคัดนำไปส่งขาย มีรายได้เฉลี่ยวันละ 2,000 – 3,000  บาท

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ