นักวิชาการ-สื่อ เสวนาค้านร่าง พ.ร.บ.ควบคุมสื่อ หวั่นรัฐแทรกแซง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ และองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน กังวล พ.ร.บ.ควบคุมสื่อ หวั่นรัฐเข้าแทรกแซงการทำงานของสื่อ และขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงประชามติ

วันนี้ (4 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสวนา "กฎหมายกฎสื่อคุ้มครองหรือควบคุม" ระหว่างนักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ กับองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน เพื่อให้เห็นปัญหาของการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ที่จะมีหน่วยงานรัฐเข้ามาควบคุม ด้านองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน

โดยนักวิชาการส่วนใหญ่ เห็นค้านกับการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากจะทำให้ปัญหาการเข้ามาแทรกแซงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และทำให้สื่อถูกข่มขู่โดยใช้กฎหมายมาเล่นงาน ไม่ให้ทำหน้าที่เสนอข่าวได้อย่างอิสระ ประชาชนก็อาจจะไม่รับข้อมูลข่าวสารได้อย่างเต็มที่และรอบด้าน และขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงประชามติ

ขณะที่นักวิชาการบางคนตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านสื่อมวลชนก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการทำงานที่ไม่สอดคล้องกับจรรยาบรรณ การนำข้อมูลที่บิดเบือนเสนอข่าว ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และละเมิดจริยธรรม ซึ่งเป็นหน้าที่องค์กรวิชาชีพสื่อต้องควบคุมให้ได้

สำหรับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ สั่งให้คณะกรรมาธิการ ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการสื่อสารมวลชน ทบทวนการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ใหม่ภายในสองสัปดาห์ และเตรียมนำมาหารือใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ