ตร.งัดพยานหลักฐาน 42 รายการ ชน ผลพิสูจน์ทะเบียนรถครูจอมทรัพย์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลจังหวัดนครพนม กำหนดวันไต่สวนพยานรื้อคดีครูจอมทรัพย์ ไว้ 3 วัน ระหว่างวันที่ 8 ถึง 10 กุมภาพันธ์ ในจำนวนนี้ 2 วัน จะเป็นการสืบพยานและพิจารณาหลักฐานฝ่ายอัยการและตำรวจ เพราะมีการส่งมาถึง 42 รายการ ขณะที่ฝ่ายครูจอมทรัพย์ ที่มีกระทรวงยุติธรรมคอยช่วยเหลือทางคดี จะขึ้นสืบพยานก่อนวันแรก คือ วันพรุ่งนี้ 8 ก.พ. 60 โดยจะนำรถของครูจอมทรัพย์ไปที่ศาลด้วยพร้อมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ศาลเผชิญสืบ 

คนแรกที่ศาลจะไต่สวนในวันที่ 8 ก.พ. คือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ในฐานะผู้ยื่นคำร้องขอรื้อฟื้นคดี และตลอดทั้งวันนี้ จะเป็นการไต่สวนพยานฝ่ายครูจอมทรัพย์ทั้งหมด โดยจะแบ่งเป็นกลุ่มพยานตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมขนส่งทางบก ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และตัวแทนจากบริษัทโตโยต้า ทั้งเป็นพยานกลุ่มใหม่ 11 คน ที่ยื่นให้ศาลไปเพิ่มเติมตั้งแต่เดือนมกราคม

ส่วนพยานกลุ่มเก่าที่ยื่นไปตั้งแต่ขั้นตอนยื่นคำร้องขอรื้อฟื้นคดี ก็จะเป็นอีกกลุ่มซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นบุคคลทั่วไป  ประกอบด้วย คนที่รับสารภาพแทนครูจอมทรัพย์อย่างนายสับ วาปี และคนที่เห็นเหตุการณ์ อย่างนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ และนางทองเรศ วงศ์ศรีชา และสุดท้ายเป็นพยานหลักฐานในกลุ่มนิติวิทยาศาสตร์ ที่จะนำรถของครูจอมทรัพย์ ทะเบียน บค 56 สกลนคร และผู้เชี่ยวชาญไปยังศาล เพื่อให้ศาลเผชิญสืบด้วย

ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงยุติธรรมที่ช่วยเหลือทางคดีให้ครูจอมทรัพย์ ระบุว่า ค่อนข้างมั่นใจในน้ำหนักของพยานหลักฐานที่เตรียมไว้ เพราะทั้งหมดสามารถพิสูจน์ได้ในทางวิทยาศาสตร์ ที่มีน้ำหนักมากกว่าคำบอกเล่า และประเด็นที่จะต้องพิสูจน์ก็มีเพียงประเด็นเดียว คือ ครูจอมทรัพย์ใช้รถทะเบียน บค 56 สกลนคร ชนคนเสียชีวิต ตามข้อมูลในสำนวนคดีเดิมหรือไม่

ขณะที่ฝ่ายอัยการและตำรวจในฐานะผู้คัดค้านคำร้องขอรื้อฟื้นคดี จะมีข้าราชการ อดีตข้าราชการ และพยานบุคคล เป็นพยานปากสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่จะมาให้น้ำหนักถึงที่มาของขบวนการรับจ้างสารภาพแทน และ คนที่จะมาหักล้างคำให้การของนายสับ วาปี ที่สารภาพว่าเป็นผู้ขับรถชนคนเสียชีวิต เมื่อปี 2548

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานประกอบ เช่น รายการจดทะเบียนและเสียภาษีของรถทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ของนายสับ วาปี   บันทึกหน้าจอสารบบของบริษัทประกันภัย ภาพถ่ายที่เกี่ยวข้อง และรายการบัญชีธนาคารของกลุ่มคนที่โยงใยให้การในคดีนี้ รวมพยานและหลักฐานทั้งสิ้น 42 รายการ

โดยขั้นตอนหลังศาลไต่สวนเสร็จ 3 วัน ระหว่าง 8 -10 กุมภาพันธ์ หากศาลเห็นว่า พยานหลักฐานยังไม่เพียงพอหรือต้องการพยานหลักฐานชิ้นใดอีก สามารถนัดไต่สวนเพิ่มเติมได้ แต่หากศาลเห็นว่า เพียงพอแล้ว ศาลจังหวัดนครพนมในฐานะศาลชั้นต้น ก็จะสรุปความเห็นและข้อมูลจากการไต่สวนทั้งหมดส่งให้ศาลฎีกาพิพากษาว่าจะยืนตามคำพิพากษาเดิม หรือ กลับคำพิพากษาให้ครูจอมทรัพย์เป็นผู้บริสุทธิ์โดยการยกคำพิพากษาเดิม 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ