ทรัมป์ไม่ใช่ต้นเหตุแคลิฟอร์เนียขอแยกตัวจากสหรัฐ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนัก ว่าการขอแยกรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นเอกราชออกจกประเทศสหรัฐอเมริกานั้น เกี่ยวข้องโดยตรงกับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี เพราะที่จริงแล้ว ขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อแยกรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการก่อนนั้นหลายปีแล้ว

คนไทยรู้จักมักคุ้นกับชื่อแคลิฟอร์เนียเป็นอย่างดี เพราะเป็นรัฐที่มีคนไทยไปอาศัย หรือที่เรียกกันเล่นๆ ว่าไปขุดทอง มากที่สุดในบรรดา 50 รัฐของสหรัฐอเมริกา ล่าสุดชื่อของแคลิฟอร์เนียกลายเป็นข่าวโด่งดังขึ้นมา ว่าจะขอแยกตัวออก และตั้งขึ้นเป็นประเทศที่มีเอกราช ไม่ขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลางสหรัฐฯ อีกต่อไป

ข่าวการขอแยกตัวกลายเป็นกระแส ในช่วงที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีพอดี ทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า กระบวนการนี้ มีต้นเหตุมาจากทรัมป์ แต่แท้ที่จริงแล้ว มันเริ่มมาตั้งแต่ปี 2015 โดยกลุ่มคนที่รวมตัวกัน และเรียกตัวเองว่า”เยส แคลิฟอร์เนีย” ซึ่งตามแบบมาจาก”เยส สก็อตแลนด์” เมื่อครั้งที่สก็อตแลนด์ รณรงค์เพื่อแยกตัวจากสหราชอาณาจักรในปี 2014

กลุ่ม”เยส แคลิฟอร์เนีย”ได้รับแรงสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย แถมยังมีการตั้งสถานทูตแคลิฟอร์เนียในกรุงมอสโกด้วย แต่เป็นสถานทูตที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ หรือความชอบธรรมใดๆ ทั้งสิ้น

ชื่อของ”เยส แคลิฟอร์เนีย” ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก ไม่เหมือนกับชื่อเล่นที่ตั้งขึ้นมาภายหลัง เช่น “แคลีฟฟอร์เนีย”(Caleavefornia)  “แคลิเฟร็กซิท”(Califrexit) และที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ “แคเล็กซิท”(Calexit)  ซึ่งผันมาจากคำว่า”เบร็กซิท”อันโด่งดังนั่นเอง

สำหรับเหตุผลที่กลุ่มนี้นำมาอ้าง เพื่อขอแยกตัวก็คือ ขนาดเศรษฐกิจของแคลิฟอร์เนียเพียงรัฐเดียว ใหญ่โตเป็นอันดับ 6 ของโลก  ภาษีที่รัฐบาลกลางสหรัฐเก็บไป ก็มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ แต่รัฐบาลกลางกลับเจียดกลับคืนมาเพื่อให้บริหารรัฐบาลท้องถิ่น กลับน้อยนิดเดียว จึงไม่จำเป็นเลยที่จะต้องทนอยู่กับสหรัฐฯ ต่อไป

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ซาลงไปในช่วงปีที่ผ่านมา ก่อนที่การมาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะจุดกระแสขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับอีกหนึ่งข้ออ้างว่า รัฐนี้เลือกนางฮิลลารี่ คลินตัน ถึง 61.5 เปอร์เซ็นต์ และเลือกทรัมป์เพียง 33.2 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้น แคลิฟอร์เนีย จึงไม่ควรจะเป็นเพียงรัฐหนึ่งของสหรัฐอีกต่อไป เพราะความเห็ฯทางการเมืองไม่ตรงกัน

เมื่อจุดกระแสติดอีกครั้ง กลุ่มเยส แคลิฟอร์เนีย ก็เคลื่อนไหวอีกครั้ง คราวนี้ได้นาย”อเล็ก พาดิลย่า” วุฒิสมาชิกของรัฐให้การสนับสนุน โดยอนุมัติให้ใส่หัวข้อลงในบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า โดยมีข้อแม้ว่า จะต้องมีคนลงชื่อสนับสนุน 585,407 เสียง และถ้าคนลงคะแนนสนับสนุนมาพอตามกำหนด ก็จะเปิดให้มีการลงประชามติในเดือนมีนาคมปี 2019

และถ้ากระบวนการที่กล่าวมานี้สำเร็จลุล่วง เราก็อาจจะได้เห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสหรัฐ ที่ไม่ใช่จะเกิดขึ้นง่ายๆ  เพราะการที่รัฐใดรัฐหนึ่งจะขอแยกตัว ถือเป็นการกระทำที่ผิดข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ