เปิดภาพกล้องหน้ารถวิศวกรก่อนตัดสินใจเหนี่ยวไก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดูเหมือนว่า วันนี้จะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในคดีวิศวกรวัย 50 ปี ตัดสินใจยิงปืนใส่กลุ่มวัยรุ่นระหว่างโดนล้อมรถ ที่อ่างศิลา จ.ชลบุรี เพราะล่าสุดภาพจากกล้องหน้ารถของวิศวกรรายนี้ ถูกเผยแพร่ออกมาในโลกออนไลน์ มีภาพและเสียงในระยะใกล้ ที่บอกเล่าเหตุการณ์ได้ด้วยตัวคลิปนี้เอง เกิดอะไรขึ้นบ้าง ... เรื่องราวเป็นแบบที่วิศวกรเล่า หรือแบบที่แม่ผู้ตายเล่า ... PPTV มีภาพแบบชัดๆ ให้ชม

ภาพเหตุการณ์ที่เห็นทั้งหมด คงเล่าเหตุการณ์ได้ชัดเจน ว่า วิศวกร หรือ นายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ พยายามจอดรถในจุดที่มีคนอยู่เยอะ ระหว่างที่รถตู้ของกลุ่มวัยรุ่นขับตามมาและจอดขวาง ก่อนที่วัยรุ่นทั้งหญิงชายหลายคนจะกรูกันเข้ามาที่รถของนายสุเทพ

เสียงในคลิป บ่งบอกว่า กลุ่มวัยรุ่น มีท่าทีท้าทายนายสุเทพ ในขณะที่นายสุเทพพยายามไกล่เกลี่ย โดยใช้คำว่า มันผ่านไปแล้ว ผมปาดหน้าหรือทำอะไรคุณรึป่าว และพยายามบอกว่า ในรถมีทั้งแม่และเด็ก .. แต่กลุ่มวัยรุ่น ยังคงล้อมรถอยู่ พร้อมเสียงดังอย่างที่ได้ยินในคลิป จนมีเสียงปืนดังหนึ่งนัด กลุ่มวัยรุ่น จึงตะโกนบอกกันให้ไปดูอาการเพื่อนที่ถูกยิง (ซึ่งต่อมาเสียชีวิต)

ส่วนทางวิศวกร บอกกับเสียงผู้หญิงในรถว่า เขาถูกทำร้าย ... และผู้หญิง ซึ่งคาดว่าเป็นภรรยาก็ร้องไห้

ถ้าเทียบคลิปภาพเดิมจากกล้องวงจรปิดในมุมกว้าง จะเห็นว่าในคลิปภาพกว้าง ยังทำให้เกิดข้อถกเถียงที่เป็นประเด็นมาตลอด 2 วันก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะพฤติกรรมและบทสนทนาของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งภาพจากกล้องหน้ารถ สามารถบอกเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจนกว่า

แต่มารดาของผู้เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เป็นเรื่อง เป็นข่าว” ทาง PPTV เมื่อคืนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ มีช่วงหนึ่งที่บอกว่า อยากให้สังคม มองจากเหตุการณ์ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นที่ทั้ง 2 ฝ่าย มีปากเสียงกันที่ตลาด เพราะภาพที่เห็น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น

เมื่อคลิปที่เห็นเหตุการณ์แวดล้อมนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้แง่มุมทางกฎหมายชัดเจนขึ้น นายเจนวิทย์ นวลแสง อาจารย์ประจำภาควิชานิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา ระบุว่า ภาพที่กลุ่มวัยรุ่นกรูกันไปที่รถของวิศวกร ซึ่งเป็นผู้ชายคนเดียวและมีครอบครัวอยู่ภายในรถ

 

 

ทำให้การที่วิศวกร ใช้ปืนยิงสวนไป 1 นัด อาจอ้างได้ว่า เป็นการป้องกันตัวได้ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 68  จำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตน หรือของผู้อื่น ให้พ้นจากภยันตราย ซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด 

ส่วนที่มีข้อโต้แย้งว่า นายสุเทพ สามารถเลือกยิงขึ้นฟ้า หรือยิงที่แขน ขา ได้หรือไม่ ต้องดูสถานการณ์ ว่าคับขันเพียงใด คือ กลุ่มวัยรุ่นมีจำนวนหลายคนและกำลังเข้ามาประชิดตัวแค่ไหน มีโอกาสในการเลือกยิงมากน้อยแค่ไหน 

ทีมข่าว PPTV ติดต่อนายสุเทพ ทางโทรศัพท์ นายสุเทพ บอกว่า เสียใจ ไม่อยากให้เกิดความสูญเสียขึ้น สภาพจิตใจครอบครัวเสียขวัญมาก และตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้น ไม่เคยดูข่าวสาร หรือ ติดตามข้อมูลจากโลกออนไลน์เลย

แต่เมื่อมีเพื่อนมาเล่าให้ฟังว่า มีคำพูดเชิงจะทำร้ายกันคืนผ่านสื่อต่างๆ ก็กลัวจะเกิดอันตรายกับครอบครัว และไม่รู้ว่าตำรวจจะสามารถช่วยดูแลความปลอดภัยได้หรือไม่ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ