รฟม.ศึกษาสร้างรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด 2 โครงการในปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลให้ รฟม. เร่งศึกษาการสร้างรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด 2 โครงการภายในปีนี้ เน้นจังหวัดที่การจราจรหนาแน่น ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี จะเริ่มก่อสร้างในเดือนมิถุนายนนี้ และเปิดให้บริการในต้นปี 2566

วันนี้ (9 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้ลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี กับบริษัทเอกชนผู้รับจ้างที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 6 สัญญา มีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 79,000 ล้านบาท

โดยรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ เริ่มต้นจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือรถไฟฟ้าใต้ดินในปัจจุบัน ผ่านทางถนนพระรามเก้า เข้าสู่ถนนรามคำแหง และสิ้นสุดที่สถานีสุวินทวงศ์ รวมทั้งหมด 17 สถานี ระยะทาง 22.57 กิโลเมตร จะเริ่มต้นก่อสร้างเดือนมิถุนายนนี้ และเปิดจะเดินรถในช่วงต้นปี 2566

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้เร่งรัดให้กระทรวงคมนาคม นำเสนอโครงการรถไฟฟ้าที่ยังเหลืออีก 5 สาย ได้แก่ สายสีม่วงใต้ ช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ สายสีส้มตะวันตก ช่วง ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ สายสีเขียวใต้ ส่วนต่อขยายช่วง สมุทรปราการ-บางปู สายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา และสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 และจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในปีนี้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ รฟม.เร่งศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดอย่างน้อย 2 โครงการ และให้เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในปีนี้ โดยจะเริ่มจากจังหวัดที่มีศักยภาพและการจราจรหนาแน่น แต่ยังไม่กำหนดว่าจะเป็นจังหวัดใด

ส่วนการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ ระหว่างสถานีเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า จะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 6 เดือน คาดว่าจะเปิดเดินรถได้ไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ