ยังไม่พบ “แพขยะ” ยาว 1 กม.ในทะเล คลื่นลมแรง ทำให้ระบุพิกัดยาก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังชาวประมงในจังหวัดชุมพร พบแพขยะยาวนับกิโลเมตร กลางทะเลอ่าวไทย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พยายามตามหาแพขยะนี้ มาตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ซึ่งแม้จะเห็นจากภาพถ่ายดาวเทียมหรือเครื่องบิน แต่คลื่นลมแรง ทำให้กองขยะกลางทะเล ถูกพัดเปลี่ยนเส้นทางไปเรื่องๆ ทำให้จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบกองขยะกลางทะเล และน่าเป็นห่วงว่า จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล 

เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ใช้เรือเร็ว 2 ลำ ผูกอวนลากขยะ บนผิวน้ำทะเล ที่กระจัดกระจายออกมาจากแพขยะให้มารวมกัน เพื่อเก็บขึ้นไปกำจัดบนฝั่ง แต่ก็เป็นขยะที่พบเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบ “ขยะกลางอ่าวไทย” ที่ปรากฏภาพถ่ายออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งจำนวนมาก และเรียงติดกันเป็นแพยาวกว่า 1 กิโลเมตร กว้างประมาณ 70 เมตร

การออกเรือไปที่จุดนี้ เกิดขึ้นหลังใช้เครื่องบินของกองบิน 5 กองทัพอากาศ บินสำรวจเมื่อเช้า และได้พิกัดของกลุ่มขยะมา ซึ่งพบว่า พิกัดที่ได้ ต่างจากพิกัดที่ตรวจสอบผ่านดาวเทียมช่วงเย็นเมื่อวานนี้หลายสิบกิโลเมตร และจนถึงขณะนี้ น่าเป็นห่วงว่า แพขยะ อาจถูกซัดกระจายออกจากกัน เพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา คลื่นลมในทะเลค่อนข้างแรง ทำให้การค้นหายากขึ้น

เมื่อขยะที่กระจายตัวออกไป กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงวางแผนใช้เวลา 10 วัน เพื่อลากอวนกวาดขยะ พร้อมส่งนักประดาน้ำมาดำสำรวจ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเก็บขยะออกได้หมด ที่น่าเป็นห่วง คือขยะเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารในทะเล และจะกลับมาสู่ผู้บริโภค

แพขยะขนาดใหญ่กลางท้องทะเลอ่าวไทย ส่วนหนึ่งถูกวิเคราะห์ว่า มาจากอุทกภัยครั้งใหญ่ทางภาคใต้เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่ยังมีส่วนที่มาจากครัวเรือน อุตสาหกรรม และการประมงด้วย หลายภาคส่วนพยายามรณรงค์ให้ลดการทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ และลดการใช้วัสดุสังเคราะห์ที่ก่อให้เกิดขยะย่อยสลายยาก แต่บทเรียนจากแพขยะครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการจัดการขยะของไทยที่อาจจะยังไม่เพียงพอ

 

นฤดล ยุกิจภูติ ถ่ายภาพ

อธิชา สุขจิตสำราญ  รายงาน

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ