นิวซีแลนด์เร่งช่วยวาฬนำร่องเกยตื้นกว่า 400 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครในนิวซีแลนด์เร่งช่วยชีวิตวาฬนำร่องจำนวนกว่า 400 ตัวที่เกยตื้นเต็มชายหาด  แม้ความหวังจะริบหรี่ เนื่องจากล่าสุด พบวาฬตายแล้ว 300 ตัว

เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมากระทรวงสิ่งแวดล้อมของนิวซีแลนด์ได้รับแจ้งว่ามีวาฬนำร่อง 416 ตัว เกยตื้นบริเวณชายหาดแฟร์เวลล์ สปิต บนอ่าวโกลเด้น ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะใต้   โดยล่าสุด ในจำนวนวาฬกว่า 400 ตัวนี้ พบว่ามี 300 ตัว ที่ตายแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครไม่สามารถช่วยพวกมันกลับลงสู่ทะเลได้ทันเวลา  เพราะบนชายหาดก็มีซากวาฬขวางอยู่จำนวนมากด้วย

ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครต่างพยายามเข้าไปช่วยวาฬที่ยังมีชีวิตอยู่ แม้ว่าความหวังจะริบหรี่ก็ตาม เบื้องต้น นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมวาฬนำร่องฝูงนี้จึงเกยตื้น   เพราะบางครั้งการที่วาฬเกยตื้นอาจเกิดจากการที่พวกมันมีอายุมาก ป่วย ได้รับบาดเจ็บ หรือหลงทิศ

อย่างไรก็ตาม นายแอนดรูว์ ลามาสัน  หัวหน้าส่วนภูมิภาคของกระทรวงสิ่งแวดล้อมนิวซีแลนด์ เชื่อว่าสาเหตุส่วนหนึ่งอาจเกิดจากสภาพภูมิประเทศในพื้นที่

สำหรับเหตุการณ์วาฬฝูงใหญ่เกยตื้นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่นิวซีแลนด์ครั้งแรก เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2015 ก็พบวาฬเกยตื้นในพื้นที่เดียวกันนี้ ซึ่งในตอนนั้นมีวาฬตายไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ส่วนเมื่อ ปี 1918 ก็มีวาฬราว 1 พันตัวเกยตื้นบนหมู่เกาะแชทัม ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของนิวซีแลนด์ และปี 1985 ก็พบวาฬ 450 ตัวเกยตื้นบนชายหาดในเมืองอ๊อคแลนด์  ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ