นิวซีแลนด์ปล่อยวาฬเกยตื้นลงทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาสาสมัครในประเทศนิวซีแลนด์ ช่วยกันปล่อยวาฬประมาณ 100 ตัว กลับลงสู่ทะเล หลังถูกพบเกยตื้นใกล้ชายหาดของเกาะใต้ ตั้งแต่เมื่อวานนี้

วันนี้ (11 ก.พ. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฝูงวาฬสายพันธุ์ “ไพล็อต” ประมาณ 100 ตัว ถูกนำปล่อยตัวคืนสู่ทะเลอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ด้วยความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อาสาสมัครในประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุวาฬกว่า 400 ตัวว่ายมาเกยตื้นใกล้ๆ หาดทรายของอ่าวโกลเด้น เบย์ ในเกาะใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่ามีวาฬเกยตื้นตายถึง 300 ตัว

โดยปฏิบัติการนำวาฬคืนสู่ท้องทะเล เป็นไปอย่างอย่างลำบากตลอดเมื่อวานนี้ เนื่องจากระดับน้ำทะเลที่ลดลง ทำให้วาฬหลายตัวไม่สามารถว่ายพ้นแนวชายหาดสู่กลางทะเลได้

จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน ได้เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูง เป็นโอกาสให้อาสาสมัครสามารถปล่อยวาฬเหล่านี้กลับคืนสู่ทะเลได้สะดวกขึ้น

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจยิงปืนฆ่าวาฬเกยตื้น  20 ตัว  เนื่องจากพบว่าวาฬเหล่านี้มีอาการป่วยหนักมากจนไม่สามารถรักษาหรือดำรงชีวิตได้อีกต่อไป

สำหรับสาเหตุที่ทำให้วาฬจำนวนมากเกยตื้น ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แม้นักวิทยาศาตร์หลายคนคาดว่าอาจจเป็นเพราะการปะทุบนดวงอาทิตย์ที่รบกวนสนามแม่เหล็กบนโลกซึ่งวาฬใช้เป็นเครื่องมือในการเดินทางใต้ทะเล  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ