พบวาฬฝูงใหม่อีก 240 ตัว เกยตื้นบนหาดในนิวซีแลนด์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมอาสาสมัครกู้ภัยนิวซีแลนด์พบวาฬฝูงใหม่อีก 240 ตัว ลอยขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาดเมื่อบ่ายวานนี้ เคราะห์ดีที่ส่วนใหญ่สามารถกลับลงทะเลได้เองแล้ว

ทีมอาสาสมัครกู้ภัยนิวซีแลนด์พบวาฬนำร่องฝูงใหม่อีกราว 240 ตัว ลอยมาเกยตื้นตามแนวชายฝั่งของชายหาดแฟร์เวล สปิต ทางตอนเหนือของเกาะใต้ เมื่อช่วงบ่ายวานนี้

         

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า วาฬเหล่านี้น่าจะเป็นคนละฝูงกับวาฬ 400 ตัวที่ขึ้นมาเกยตื้นตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พบเครื่องหมายแบบเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ทำไว้บนตัววาฬฝูงแรกที่ช่วยชีวิตและส่งกลับทะเลได้ ส่งผลให้สัปดาห์นี้มีวาฬนำร่องขึ้นมาเกยตื้นฝั่งไม่ต่ำกว่า 640 ตัว ในจำนวนนี้ตายไปแล้วกว่า 400 ตัว ซึ่งรวมถึงบางส่วนที่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องทำการุณยฆาตให้ เพื่อไม่ให้พวกมันทุกข์ทรมาน

         

ล่าสุด มีรายงานที่น่ายินดีว่า วาฬฝูงใหม่บางส่วนสามารถปล่อยตัวกลับลงทะเลได้เองในช่วงกลางคืนที่ระดับน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ฝูงวาฬยังคงวนเวียนอยู่ในบริเวณนั้น ทำให้เกิดความกังวลว่าพวกมันอาจกลับมาเกยตื้นตามชายฝั่งอีก ส่วนภารกิจในวันนี้ คือ การเตรียมปล่อยวาฬเกยตื้นที่ยังรอดชีวิตกลับสู่ทะเลให้หมด

         

ชายหาดแฟร์เวล สปิต ถือเป็นหนึ่งในบริเวณที่มีฝูงวาฬนำร่องลอยตามกระแสคลื่นมาเกยตื้นบนฝั่งบ่อยครั้ง จนชาวนิวซีแลนด์เรียกชายหาดแห่งนี้ว่า “กับดักวาฬ” โดยตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา มีฝูงวาฬลอยมาเกยตื้นที่หาดแห่งนี้แล้ว 9 ครั้ง แต่ครั้งนี้ถือว่ามีจำนวนมากที่สุด ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่มีการตั้งสมมติฐานว่าอาจเป็นเพราะฉลามขาวในพื้นที่ เนื่องจากพบรอยกัดของฉลามขาวบนวาฬนำร่องตัวหนึ่ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ