พนักงานการบินไทยจี้ ปธ.บอร์ดลาออก เหตุผลประกอบการขาดทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มพนักงานการบินไทยในชื่อกลุ่มจิตอาสาต่อต้านโกง ได้รวมตัวกันเพื่อกดดันให้ประธานบอร์ดบริหารการบินไทย ลาออกรับผิดชอบต่อผลประกอบการที่ขาดทุนต่อเนื่องมานานหลายปี ด้านบอร์ดบริหารยังเดินหน้าเสนอแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่เพิ่มอีก

วันนี้ (12 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพนักงานส่วนหนึ่งของบริษัทการบินไทย รวมตัวกันกว่า 100 คน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์กดดันให้นายอารีย์พงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการบริหารบริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน ลาออก เพื่อรับผิดชอบต่อผลประกอบการที่ขาดทุนจากระบบการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทการบินไทย 

โดยเฉพาะ แผนฟื้นฟูกิจการปี 2552-2554 ของบริษัทที่ ขาดทุนกว่า 2หมื่น ล้านบาท โดยนโยบายแผนฟื้นฟู เน้น ปลดระวางเครื่องบินรุ่นที่มีอยู่แล้ว ก่อนหมดอายุการใช้งานจริง ทำให้เครื่องบินกว่า 50 ลำ ไม่ได้ถูกนำมาใช้ ขณะที่บอร์ดบริหารได้เสนอแผนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่รวม 75 ลำในปี 2553  ล็อตแรก 37 ลำ เสร็จสิ้นแล้ว ส่วนล็อตที่ 2อีก 38 ลำ เจอปัญหาจัดซื้อ ทั้งเปลี่ยนรัฐบาล ในปี 2554 ต่อเนื่องมาถึงปี 2557 เกิดรัฐประหาร และถูกพนักงานคัดค้านในปี 2558  จนถึงปัจจุบันเมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมบอร์ดบริหาร เตรียมเสนอแผนต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้งเพื่อจัดซื้อเครื่องบินล็อต 2 ที่ค้างคาอยู่ มูลค่ารวมกว่า 2.4 แสนล้านบาท

พนักงานการบินไทยกลุ่มนี้ มองว่า การจัดซื้อนี้สวนกระแสกับสถานะทางการเงินของบริษัทที่ขาดทุนสะสม จนบริษัทมีหนี้สินผูกพันระยะยาวจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อทั้งพนักงานและเงินภาษีของประชาชนด้วย

กลุ่มพนักงานการบินไทย ยังเรียกร้องให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  ตรวจบัญชีผลประกอบการที่อ้างว่ามีการตกแต่งบัญชี พร้อมระบุว่าระบบจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ของบริษัทการบินไทย สร้างความเสียหายให้บริษัทมากกว่าการทุจริตรับสินบนบริษัท โรลส์-รอยซ์หลายเท่าตัว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ