ม็อบค้านถ่านหิน ยันปักหลักข้างทำเนียบ หลังเจรจาแม่ทัพภาค 1


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนไปดูความเคลื่อนไหวตลอดทั้งวันที่ผ่านมานับตั้งแต่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ทำให้กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินตัดสินใจมาปักหลักที่ทำเนียบรัฐบาลจนถึงตอนนี้

สำหรับความวุ่นวายนี้เกิดขึ้นระหว่างที่เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เคลื่อนขบวนมาปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาล หลังจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่  นาย ประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำกลุ่ม ประกาศชัดว่า เมื่อรัฐบาลตัดสินใจเช่นนี้  กลุ่มคัดค้านจะปักหลักค้างคืนที่ทำเนียบรัฐบาลอย่างไม่มีกำหนด พร้อมประณามการกระทำของนายกรัฐมนตรี

หลังปักหลักประมาณ2-3ชั่วโมง ตำรวจกระชับพื้นที่ เพื่อขอคืนผิวจราจร จากนั้นเกิดความโกลาหลขึ้นอีกครั้ง เมื่อนายประสิทธิชัย หนึ่งในแกนนำถูกดึงออกจากพื้นที่ จนทำให้ผู้ชุมนุมกังวลว่าอาจจะถูกตำรวจควบคุมตัวจากพื้นที่ชุมนุม ทำให้สถานการณ์บานปลายและวุ่นวายขึ้นอีก
กลุ่มค้านคัดโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ รวมตัวกันเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงเช้า เมื่อทราบว่า วันนี้ กพช. จะพิจารณาเรื่องนี้ กิจกรรมแรก คือ การเดินรอบทำเนียบรัฐบาล แสดงออกเป็นสัญลักษณ์ จับตาดูมติการพิจารณาเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยตอนแรก กลุ่มชุมนุมอยู่หน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ แต่เมื่อกพช.ตัดสินใจเดินหน้าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จึงยกระดับมาปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางกำลังตำรวจที่พยายามเข้าเจรจาว่า การกระทำดังกล่าวขัดต่อพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

หลังประชุมกพช. เสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศชัดเจนว่า รัฐบาลจะต้องเดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ เนื่องจากมีตัวเลขแสดงชัดเจนว่า ภาคใต้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่วันนี้เป็นตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมประชุมแนวทางปรองดอง  ที่กระทรวงกลาโหม ก็แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ในเชิงตำหนิรัฐบาลว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด และไม่สอดคล้องกับทิศทางพัฒนาพลังงานในอนาคต

ส่วนความเคลื่อนไหวในพื้นที่ แม้จะไม่มีการชุมนุม แต่ชาวบ้านบางส่วนก็แสดงจุดยืนไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ด้วยการติดป้ายในชุมชน โดยเฉพาะชุมชนบ้านทุ่งสาคร ตำบลปกาสัย อำเภอคลองเหนือ เพราะที่นี่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์กระบี่เดิม และได้รับผลกระทบต่อสุขภาพและผลผลิตทางการเกษตรมานานหลายสิบปี  เนื่องจากช่วงฤดูมรสุมฝุ่นละอองจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ จะลอยปกคลุมทั่วพื้นที่

เวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงเหล็กมากั้นปิดถนนเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ แยกมิสกวัน และไม่อนุญาตให้รถวิ่งผ่าน หรือบุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ ส่วนม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินยังคงปักหลักชุมนุม อย่างสงบอยู่บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาลเช่นเดิม

เวลา 22.00 น. ปิดถนนพิษณุโลก ทหารเตรียมเข้าเจรจา ม็อบค้านถ่านหิน อาจเข้าข่ายความผิดชุมนุมทางการเมือง ตามคำสั่ง คสช.

เวลา 22.20 น.ตำรวจ ทหาร เชิญตัวแกนนำม็อบถ่านหินเจรจาแล้ว โดย พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางมาบริเวณถนนพิษณุโลก เจรจากับนายนายประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำม็อบต้านถ่านหินได้เจรจากับใช้เวลาประมาณ 15 นาที ภายหลังการเจรจา นายประสิทธิชัย เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ขอให้ชุมนุมด้วยความสงบ อย่าทำอะไรที่ไม่เรียบร้อย ทางเจ้าหน้าที่ก็จะดูแลโดยรอบให้ พวกตนก็จะชุมนุมอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล ถึงวันที่ 20ก.พ. ก่อนเดินทางไปที่ศาลแพ่ง รัชดาภิเษกตามที่ศาลให้มีการไต่สวน ทั้งนี้พวกตนจะไม่เคลื่อนมวลชนไปไหน จะปักหลักอยู่ที่นี่เท่านั้น 

สำหรับถนนพิษณุโลกนั้นยังคงปิดเส้นทางการจราจรดังเดิม ไม่มีการเปิดให้รถหรือประชาชนเข้าออกแต่อย่างใด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ