ตัดไฟแต่ต้นลม ปลดชนวนขัดแย้ง ชะลอสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ตอนนี้การชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่จะยุติลงแล้ว หลังรัฐบาลให้เริ่มต้นกระบวนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIAใหม่ ส่งผลทำให้การก่อสร้างโรงไฟฟ้า ต้องชะลอออกไป ขณะที่หลายคนมองว่าอาจเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ก่อนเหตุการณ์ชุมนุมจะลุกลามบานปลาย

ความโกลาหลหน้าทำเนียบรัฐบาล  เกิดขึ้นทันทีหลังคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ประกาศเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่จังหวัดกระบี่

น้ำตาแห่งความเสียใจของชาวกระบี่ที่ต่อสู้เรื่องนี้มาหลายปี ถูกแปรเปลี่ยนเป็นการยกระดับการชุมนุม ปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาลอย่างไม่มีกำหนด จนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกมติ

เพียง 1 วันหลังจากนั้น แกนนำ 5 คนถูกตำรวจควบคุมตัว แต่ผู้ชุมนุมยังยืนยันปักหลักชุมนุมต่ออย่างไม่มีกำหนด ทำให้หลายฝ่ายมองว่า ประเด็นโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่ อาจกลายเป็นชนวนความขัดแย้งระหว่าง ประชาชน กับรัฐบาล เช่นเดียวกับคนที่เคยทำงานร่วมกับรัฐบาล อย่าง อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ อดีตสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ

สุดท้ายวันนี้รัฐบาล ประกาศยกเลิก รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ EHIA ส่งผลให้การเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ต้องชะลอออกไป หนึ่งในอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนและฐานทรัพยากร ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน มองว่า ที่เป็นแบบนี้เพราะรัฐบาลประเมินว่า หากไม่ชะลอเรื่องนี้อาจส่งผลกระทบบานปลาย

แม้ตอนนี้การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่ จะถูกชะลอออกไป แต่ในวาระการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ก็ยังมีโรงไฟฟ้าอีกหลายแห่งที่รอเข้าสู่การพิจารณา โดยเฉพาะ โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เทพา จ.สงขลา

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ