ยุติปิดทางขวาง บ.ทุ่งคำฯ ขนแร่ รอตีความ "แร่ทองคำ" เป็นของใคร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ได้ข้อสรุปแล้วสำหรับการขนแร่ทองคำที่อ.วังสะพุง จ.เลย แล้ว หลังจาก บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยอมยุติการขนแร่ทองคำตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง  ทำให้กลุ่มคัดค้านที่ปักหลักปิดถนนทางเข้าเหมืองตลอด 3 วันที่ผ่านมาพอใจและยุติการชุมนุมแล้ว

ถึงแม้ว่าจะมีข้อยุติยกเลิกการขนแร่ทองคำที่อ.วังสะพุง จ. เลย แล้ว แต่นี่ก็อาจจะไม่ใช่การยกเลิกการขนแร่แบบถาวร แต่เป็นเพียงชะลอเวลาเท่านั้น เนื่องจากระหว่างที่รถคอนเทนเนอร์ทั้ง11คัน ขับลงมาจากพื้นที่ทำเหมืองทองคำ ในอำเภอวังสะพุง  ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ได้เข้าตรวจสอบรถทันทีเพื่อให้มั่นใจว่าในรถไม่มีการขนแร่ทองคำออกไปด้วย


สำหรับการดำเนินการนี้เป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันของทุกฝ่าย หลังชาวบ้านได้มีการยื่นข้อเรียกร้องให้ยกเลิกการขนแร่ ทำให้บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ต้องสั่งคนงานนำแร่ทองคำทั้ง 190 กระสอบลงจากตู้คอนเทนเนอร์

แม้ตัวแทนบริษัท ทุ่งคำ จำกัด จะยืนยันว่าแร่ทั้งหมดเป็นแร่เก่าที่ทำไว้นานแล้ว แต่ชาวบ้านย้ำว่า กรรมสิทธิ์การถือครองเหมืองแร่ขณะนี้ไม่ได้เป็นของเอกชนอีกต่อไป


ขณะที่ อุตสาหกรรมจังหวัดเลย เปิดเผยกับทีมข่าว PPTV ว่า การระบุว่าแร่เป็นของใคร ขึ้นอยู่กับการตีความ โดยจะส่งเรื่องให้กรมอุตสาหกรรมและเหมืองแร่ เป็นผู้ชี้ขาดว่าจะมีการอนุญาตให้เอกชนทำการขนแร่ทองคำออกไปนอกพื้นที่ได้หรือไม่


แม้ปัจจุบันกิจการเหมืองแร่ทองคำที่นี่ จะถูกคสช.สั่งให้ยุติการดำเนินการไปนานกว่า 1ปีแล้ว แต่ชาวบ้านก็ยอมรับว่า ไม่เคยมั่นใจว่าบริษัท ทุ่งคำ จำกัด นั้น จะยกเลิกการทำเหมืองจริงตามที่คสช.สั่งหรือไม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ