นาซาเผยพบดาวเคราะห์คล้ายโลก 7 ดวงนอกระบบสุริยะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะจักรวาล 7 ดวง โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงเดียวกัน ห่างออกไป 40 ปีแสง

วันนี้ (23 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา แถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ในกรุงวอชิงตันดีซีเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย โดยประกาศว่า นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกอย่างน้อย 7 ดวง ในกลุ่มดาวอควอเรียส หรือคนแบกหม้อน้ำ โดยดาวเคราะห์เหล่านี้โคจรรอบดาวฤกษ์แคระที่เย็นตัวลงแล้วดวงเดียวกัน  ซึ่งมีชื่อว่า แทรปปิสต์-วัน

นับเป็นการค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงเดียวกันจำนวนมากที่สุด โดยดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวง มีขนาดใกล้เคียงกับโลก และมีอุณหภูมิไม่สูงหรือต่ำเกินไป ซึ่งหมายความว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีน้ำบนพื้นผิวของดาวเคราะห์เหล่านี้ รวมถึงอาจมีสภาวะที่เหมาะสมต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิต 

อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ ระบุว่า ในจำนวนดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงที่ค้นพบนี้ มี 3 ดวง ที่อยู่ในตำแหน่งที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ และมีความเป็นไปได้มากที่สุด

ข้อมูลที่สนใจอีกอย่างคือ ดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงนี้ แต่ละดวงก็อยู่ใกล้กันมาก  โดยทั้งหมดกระจุกตัวอยู่ในระยะที่เทียบเท่ากับระยะห่างจากดวงอาทิตย์ถึงดาวพุธ นั่นหมายความว่า หากเราอยู่บนดาวดวงใดดวงหนึ่งแล้วมองบนท้องฟ้า ก็จะเห็นดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ได้ไม่ต่างจากที่เราเห็นดวงจันทร์ ขณะเดียวกันด้วยตำแหน่งที่อยู่ไม่ไกลจากดาวฤกษ์ ทำให้ดาวเคราะห์เหล่านี้ใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์สั้นมากๆ โดยสั้นที่สุดคือ 1 วันครึ่ง และยาวที่สุดคือ 20 วัน

สำหรับขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้ นักวิทยาศาสตร์จะศึกษาชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์แต่ละดวง เพื่อจะได้ทราบว่าดวงไหนมีน้ำอยู่บนพื้นผิวของดาวจริงๆ และเริ่มค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิต  

ส่วนระยะทาง 40 ปีแสง ประมาณ 380 ล้านล้านกิโลเมตร แม้ในทางดาราศาสตร์จะถือว่าไม่ไกลมาก แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน หากจะเดินทางไปถึงก็ยังต้องใช้เวลาหลายล้านปี โดยดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงนี้ ถูกค้นพบผ่านกล้องโทรทรรศน์สปิตเซอร์ขององค์การนาซา ประกอบกับข้อมูลจากหอดูดาวภาคพื้นดินอีกหลายแห่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ