กองทัพเรือ-จุฬาฯ เตรียมผ่าตัดช่วยเต่าตนุมีเหรียญบาทจำนวนมากในท้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือ ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมผ่าตัดช่วยรักษาเต่าตนุเพศเมีย หลังพบเหรียญบาทจำนวนมากในท้อง ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

จากกรณีที่หัวหน้าศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ และสัตวแพทย์ ช่วยเหลือเต่าตนุ เพศเมีย อายุประมาณ 25 ปี มีก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณท้อง หลังมีชาวบ้านไปพบว่าถูกปล่อยทึ้งไว้ภายในบ่อเลี้ยง เขตอำเภอศรีราชา ซึ่งยกเลิกไปแล้ว

นายกิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทยศาสตร์ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ กล่าวว่า ปกติท้องเต่าทะเลจะมีความเรียบ แต่เต่าตัวนี้เหมือนมีก้อนเนื้อออกมาช่วงบริเวณท้อง จึงส่งเต่าไปตรวจอย่างละเอียดโดย CT scan และพบว่ามีเหรียญอัดเป็นก้อน ขนาดใหญ่

ล่าสุดเจ้าหน้าที่เตรียมตัววางแผนผ่าตัดนำเหรียญออกมาจากท้องที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งต้องรออีกประมาณ 2 สัปดาห์ โดยในช่วงนี้จะบำรุงร่างกายให้วิตามิน อาหารเสริม เพื่อให้ร่างกายเต่าพร้อมในการผ่าตัด ขณะนี้การกินและการขับถ่ายเป็นปกติ อาการที่น่าเป็นห่วงคือเต่าจะไม่ใช้แขนซ้ายในการว่ายน้ำ สาเหตุน่าจะมาจากการกดทับของก้อนเนื้อ

ด้านพลเรือตรีเอกราช พรหมลัมภัก เปิดเผยว่า แต่เดิมบ่อเลี้ยงดังกล่าว มักจะมีคนไปดูและชอบโยนเหรียญลงไป ตอนนี้ตั้งชื่อให้ว่า เจ้าออมสิน และหลังจากผ่าตัดและพักฟื้นเสร็จ ก็จะปล่อยลงทะเลให้กลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ