มข.ไม่คืนสังขารหลวงพ่อคูณ ยืนยันทำตามพินัยธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยืนยันไม่มอบสังขารหลวงพ่อคูณ กลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านไร่ ตามที่ญาติร้องขอ ระบุปฏิบัติตามพินัยกรรมของหลวงพ่อ ด้านกรรมการวัดบ้านไร่ เผยไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการขอสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ โดยให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นฝ่ายตัดสินใจ

วันนี้ (23 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยว ยังคงเดินทางเข้ากราบสักการะรูปหล่อหลวงพ่อคูณภายในวัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพบว่ามีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางมาบางตา 

ชาวบ้านบริเวณวัดบอกว่า นับตั้งแต่หลวงพ่อคูณละสังขาร ส่งผลให้ผู้เดินทางมาวัดลดลง ส่วนการขอสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณกลับมาประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่นั้น หากเป็นไปได้ก็จะดี เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่มีความผูกพันกับหลวงพ่อ

ด้านกำนันตำบลกุดพิมาน หนึ่งในคณะกรรมการวัดบ้านไร่ บอกว่า คณะกรรมการวัดบ้านไร่ไม่มีส่วนรู้เห็นกับกรณีการขอสรีระสังขารของหลวงพ่อ จึงขออย่านำเรื่องไปขยายความว่าวัดต้องการหาผลประโยชน์กับหลวงพ่อคูณ หากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น เห็นว่าสมควรอย่างไร ทางวัดก็พร้อมสนับสนุน

สองวันก่อน นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และลูกศิษย์วัดบ้านไร่ ยื่นหนังสือต่อทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขอรับสรีระสังขารหลวงพ่อคูณกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านไร่  

ซึ่งรองศาสตราจารย์นายแพทย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชี้แจงว่าทางมหาวิทยาลัยดำเนินการเกี่ยวกับสรีระสังขารหลวงพ่อคูณตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในพินัยกรรม

โดยเฉพาะการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์แล้ว ในพินัยกรรมระบุให้จัดเรียบง่าย งดเว้นพิธีสมโภชน์ และห้ามขอพระราชทานเพลิงศพ โกฎิ หรือพระราชพิธีอื่นเป็นกรณีพิเศษ  แต่ให้ดำเนินการลักษณะเดียวกับพิธีศพของอาจารย์ใหญ่นักศึกษาแพทย์ร่วมกับอาจารย์ใหญ่ท่านอื่น โดยเผาให้เสร็จสิ้นที่จังหวัดขอนแก่น

ส่วนอัฐิ เถ้าถ่านและเศษอังคารทั้งหมดให้คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปลอยที่แม่น้ำโขง จังหวัดหนองคายตามความเหมาะสม สำหรับสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ จะสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าทางการแพทย์ ในปี 2561 ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะปรึกษาเพื่อเตรียมสถานที่ประกอบพิธีฌาปนกิจต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ