นักวิทย์เตือนน้ำผลไม้คั้นมีน้ำตาลสูง ไม่ต่างจากน้ำอัดลม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญเตือนน้ำผลไม้คั้นมีน้ำตาลสูงพอ ๆ กับน้ำอัดลม ควรบริโภคแต่น้อยและไม่ควรจัดเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

ผู้เชี่ยวชาญเตือนน้ำผลไม้คั้นมีน้ำตาลสูงพอ ๆ กับน้ำอัดลม ควรบริโภคแต่น้อยและไม่ควรจัดเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

          เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า น้ำผลไม้คั้นนั้นมีน้ำตาลมาก และเราก็ไม่ควรนับน้ำผลไม้คั้นเป็นเครื่องดื่มสุขภาพตามโปรแกรม การรับประทานผักและผลไม้ 5 ส่วนต่อวัน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ

          ทั้งนี้ ดร.ซูซาน เจบบ์ ศาสตราจารย์เกี่ยวกับโภชนาการและสุขภาพประชากร จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า หากใครที่ต้องการดื่มน้ำผลไม้ ควรที่จะเติมน้ำให้เจือจางเสียก่อน เพราะน้ำส้มคั้นบางยี่ห้อนั้น มีน้ำตาลมากพอ ๆ กับน้ำอัดลม และบริษัทผลิตน้ำส้มเหล่านี้ ควรถูกปรับภาษีมาก ๆ เนื่องจากน้ำส้มแบบนี้มีผลอย่างมากต่อสุขภาพของคนในชาติ

          ด้านผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ผู้บริโภคสมัยนี้มักจะสับสนในการเลือกซื้ออาหาร เนื่องจากสินค้าหลายตัวที่อวดอ้างสรรพคุณว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ และจัดอยู่ในโปรแกรมแนะนำการทานผักผลไม้ 5 ส่วน (5 A Day) ผลไม้กระป๋อง เครื่องดื่มสำหรับเด็ก หรือแม้กระทั่งเส้นสปาเกตตี ต่างก็อ้างถึงสรรพคุณว่าดีต่อร่างกาย ทว่า อาหารเหล่านี้กลับมีความเป็นไปได้ที่จะบรรจุน้ำตาลและเกลือในปริมาณที่มาก จนส่งผลเสียต่อร่างกายก็ตาม

          น้ำผลไม้เป็นตัวอย่างของอาหารที่อ้างว่าดีต่อสุขภาพ แต่จริง ๆ แล้วกลับไม่ใช่ เนื่องจากน้ำผลไม้บางยี่ห้อไม่มีไฟเบอร์และสารอาหารอื่น ๆ อีกทั้งยังมีแคลอรี่สูง แม้กระทั่งน้ำผลไม้สด 100% ที่ได้น้ำตาลจากธรรมชาตินั้น ก็เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ผู้คนยังคงนิยมดื่มกัน แถมดื่มในปริมาณมากเกินไปด้วย เพราะพวกเขาไม่รู้ว่ามันจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้

            ดร.เจบบ์ กล่าวว่า เธอขอสนับสนุนให้ถอดเมนูน้ำผลไม้ออกจากโปรแกรมแนะนำการทานผักผลไม้ 5 ส่วนในแต่ละวัน (5 A Day) น้ำผลไม้นั้นไม่เหมือนกับผลไม้สด เนื่องจากมันมีน้ำตาลมากพอ ๆ กับน้ำอัดลมปกติ และน้ำตาลนั้นก็ดูดซึมอย่างรวดเร็ว เมื่อคุณดื่มน้ำผลไม้ลงไปแล้ว ท้องของคุณไม่รู้หรอกว่านั่นคือน้ำส้มคั้นหรือโค้ก และเอาจริง ๆ แล้ว เราก็สามารถเลิกดื่มน้ำผลไม้ได้ง่ายมาก ดังนั้น ลองเปลี่ยนมาทานผลไม้สดแทน หากคุณจำเป็นต้องดื่มน้ำผลไม้จริง ๆ ก็ควรที่จะเจือจางน้ำก่อน

          จากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า น้ำส้มคั้น 1 กล่องเล็กมีน้ำตาลประมาณ 2 ช้อนชาครึ่ง ในขณะที่น้ำส้มคั้นกล่องใหญ่มีน้ำตาล 5 ช้อนชา ส่วนผลส้มสดนั้นมีน้ำตาล 2 ช้อนชา แต่มีไฟเบอร์มากกว่า ประมาณ 3 กรัม เมื่อเทียบกับน้ำส้มคั้นกล่องที่ไม่มีไฟเบอร์เลย

          นอกจากนี้ ผลไม้ยังทำให้เราอิ่มท้องง่ายขึ้น และช่วยลดความอยากทานอาหารจุบจิบให้น้อยลง ซึ่ง ดร.เจบบ์ ได้ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ได้แนะนำให้ลดปริมาณน้ำตาลในอาหาร เนื่องจากเกรงว่า การทานน้ำตาลในปริมาณมากเป็นเวลานาน จะกลายเป็นการเสพติดเหมือนการติดบุหรี่

          ในปี 2011 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลีดส์และมหาวิทยาลัยบังกอร์ ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกการให้น้ำคั้นผลไม้ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากน้ำผลไม้คั้นทำให้คนติดใจรสหวาน และทำให้คนไม่อยากจะรับประทานผลไม้จริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

          ทั้งนี้ โปรแกรมการทานอาหาร 5 ส่วน หรือที่เรียกว่า five a day เป็นโครงการที่กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษริเริ่มเมื่อปี 2003 เนื่องจากต้องการที่จะกระตุ้นให้คนอังกฤษรับประทานผักและผลไม้ 5 ส่วนต่อวัน ซึ่งในคำแนะนำกล่าวว่า น้ำผลไม้ปั่น น้ำผลไม้คั้น ผลไม้กระป๋อง ผักกระป๋อง สามารถนับเป็น 2 ส่วน อีกทั้งยังมีนักวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดออกมาเผยว่า การรับประทานอาหารแบบ five a day ได้ช่วยป้องกันไม่ให้คนกว่า 15,000 คน เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ