อุทยานฯแจง “หมีควาย” ตกฮ.เพราะตาข่ายหลุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดปราจีนบุรี ชี้แจง สาเหตุหมีควายตกเฮลิคอปเตอร์ ขณะขนย้ายออกจากป่ามารักษาว่าเป็นอุบัติเหตุ เกิดจากตะขอเกี่ยวตาข่ายหุ้มตัวหมีควายเกิดหลุด ทำให้หมีควายตกลงมาตาย

ภาพลักษณะการขนย้ายหมีควาย  ที่ใช้ตาข่ายหุ้มตัวหมีและเกี่ยวติดไว้กับเฮลิคอปเตอร์ โดย นายวิรัช จตุพนาพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดปราจีนบุรี นำภาพนี้มาเปิดเผย โดย ระบุว่า การขนย้ายหมีควายตัวนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จังหวัดนครนายก เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังสัตว์แพทย์ช่วยเหลือรักษามันจากอาการบาดเจ็บ



ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดปราจีนบุรี ยอมรับว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุ คาดว่า เกิดจากตะขอเกี่ยวตะข่ายติดกับเฮลิคอปเตอร์หลุดระหว่างขนย้าย พร้อมกับยืนยันว่าหมีไม่ได้ฟื้นระหว่างขนย้าย

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าติดตามหาหมีควายตัวนี้ ซึ่งติดปลอกคอไว้ ก่อนจะพบซากของมันห่างจากจุดเป้าหมายที่จะนำไปปล่อย 4 กิโลเมตร  ซึ่งหมีควายตัวนี้เป็นเพศเมีย อายุ 6-7 ปี น้ำหนัก 80 กิโลกรัม  
 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขนย้ายสัตว์โดยเฮลิคอปเตอร์หลายครั้ง แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เกิดปัญหา ล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ออกคำสั่งให้ยุติการขนส่งสัตว์ป่าทางอากาศชั่วคราว และตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ