เปิดผลสอบหมีควายตก ฮ. พบเจอลมแรง เขย่าตะขอหลุด  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะยังไม่ใช่ผลสอบข้อเท็จจริงที่เป็นทางการ แต่จากการให้ข้อมูลของผู้เกี่ยวข้องกับภารกิจส่งหมีควายกลับเข้าสู่ป่า ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ก็พอจะสรุปสาเหตุเบื้องต้นได้ระดับหนึ่ง แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็ทำให้ หมีควาย อีก 1 ตัว ยังคงติดค้างอยู่ และยังไม่สามารถนำไปปล่อยได้ในขณะนี้  เพราะกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช สั่งระงับการขนย้ายสัตว์ทางอากาศชั่วคราว 

หมีควายตัวนี้มีอายุราวๆ 6-7 ปี ได้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่มากว่า 3 เดือน หลังเจ้าหน้าที่ดักจับได้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และนำมันมารักษาโรคพยาธิในเม็ดเลือด จนอาการดีขึ้น โดยที่หมีควายตัวนี้ยังไม่ได้ทิ้งสัญชาตญาณสัตว์ป่าแต่อย่างใด และกำลังเตรียมที่จะส่งคืนสู่ป่า แต่แผนนี้ต้องชะลอไว้ เมื่อหมีควายตัวก่อนหน้า เกิดตกจากเฮลิคอปเตอร์จนเสียชีวิตระหว่างขนย้าย


สำหรับ สาเหตุที่หมีควายตกจากเฮลิคอปเตอร์ครั้งนี้ อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในรายละเอียด แต่ตามข้อมูลที่ปรากฎในภาพเหตุการณ์วันนั้น ประกอบกับปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ พบว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าใช้ฉีดยาสลบ และนำหมีควายที่ผูกติดไปเปล ลงถุงตาข่ายโดยใช้ตะขอเกี่ยวติดกับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อขนย้ายออกจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ภาคกลาง จังหวัดนครนายก เพื่อส่งคืนสู่ผืนป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เกิดเหตุไม่คาดฝันระหว่างทาง เมื่อเจอกับสภาพลมแรง จนทำให้ ตะขอหลุด โดยหมีควายไม่ได้ฟื้นระหว่างทาง ตามที่ปรากฎเป็นข่าว


แม้จะเกิดความสูญเสียขึ้นระหว่างทาง แต่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ยืนยันว่า การขนย้ายทางอากาศ เป็นวิธีเดียวที่ดีที่สุด สำหรับการส่งหมีควายกลับเข้าป่า  ส่วนหมีควายที่ยังติดค้าง ยังต้องรอคำสั่งอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ขณะที่ผลตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์เศร้าสลดใจจนทำให้หมีควายเสียชีวิตนั้น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีการกำหนดกรอบเวลาเบื้องต้น จะทำให้เสร็จภายใน 10 วัน

 

สิทธิฤกษ์ สุทธิเริงชัยกุล ถ่ายภาพ

ประพันธ์ ยมนาค  รายงาน

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ