เล็งใช้ ม.44 ปฏิรูปเส้นทางเดินรถเมล์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ คสช.ใช้มาตรา 44 ปฏิรูปเส้นทางเดินรถเมล์ในกรุงเทพฯและปริมณฑลในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยในงานสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจมาตรการกำกับรถขนส่งให้ปลอดภัย ว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการปฏิรูปเส้นทางเดินรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยกำลังเตรียมความพร้อมของกรมการขนส่งทางบก เพื่อปฏิรูปการกำกับดูแลและเส้นทางการเดินรถ เพราะต้องสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนในการเปลี่ยนแปลง คาดว่าจะใช้เวลา 3-6 เดือน ก่อนจะเสนอต่อคสช.พิจารณาใช้มาตรา 44 อีกครั้ง หากคสช.เห็นชอบแล้ว จะใช้เวลาดำเนินการ 3 เดือน 

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมผลักดันมาตรการความปลอดภัยเป็นวาระแห่งชาติ หลังสถิติอุบัติเหตุรถขนส่งสาธารณะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยจะนำร่องจากรถบรรทุกก่อน หลังจากนั้นจะนำมาใช้ในรถโดยสาร และรถยนต์ส่วนบุคคลตามลำดับ  โดยขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกทุกราย จัดตั้งศูนย์จีพีเอสในแต่ละบริษัท เพื่อควบคุมความเร็ว และน้ำหนักบรรทุก โดยให้เชื่อมโยงกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบจีพีเอส ของกรมการขนส่งทางบกแบบเรียลไทม์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีนี้

นอกจากนี้ได้เตรียมศึกษาให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนก่อสร้างจุดพักรถบรรทุก ตามแผน 43 แห่งทั่วประเทศ เพื่อลดอุบัติเหตุ โดยหากรองบประมาณภาครัฐ จะสามารถก่อสร้างได้เพียงปีละ 2-3 แห่งเท่านั้น ในปีนี้มีแผนก่อสร้างอีก 3 แห่ง ในจังหวัดนครราชสีมา และนครศรีธรรมราช

สำหรับความคืบหน้าการศึกษาให้รถโดยสารสาธารณะ ติดกล้องหน้ารถ เพื่อความปลอดภัย ขณะนี้กระทรวงคมนาคมกำลังศึกษาร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ เช่น มาตรการด้านภาษี และประกันภัย ซึ่งยังไม่ยืนยันว่าจะดำเนินได้แล้วเสร็จก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามนโยบายของรัฐบาล แต่ยืนยันว่าจะเร่งเดินหน้าติดตั้งระบบจีพีเอสในรถโดยสารให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ