ปิดล้อมจับแก๊งทวงหนี้โหด นายกฯ จ่อลงดาบ ทหาร-ตร. เอี่ยวทวงหนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ อนุมัติงบประมาณ 10,000ล้านบาท ปล่อยสินเชื่อช่วยเกษตรกร และประชาชน ขณะที่จังหวัดพิจิตร เจ้าหน้าที่ปิดล้อมจับแก๊งทวงหนี้ ขณะตระเวนเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้

วันนี้ (1 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองจังหวัดพิจิตร ตรวจค้นรถแก๊งทวงหนี้นอกระบบ ขณะกำลังข่มขู่ลูกหนี้เงินกู้รายวันภายในตลาดเทศบาลเมืองตะพานหิน โดยสามารถควบคุมตัวผู้กระทำผิดได้ 4 คน

ทั้งหมดสารภาพว่าเป็นเครือข่ายนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ ในจังหวัดอุทัยธานี  เบื้องต้นยึดของกลางเป็นเงินสดจำนวน 19,400 บาท รถยนต์ 2 คัน สมุดบัญชีลูกหนี้ 4 เล่ม และของกลางอื่นอีก 28 รายการ พร้อมควบคุมตัวไปสอบสวนเพื่อขยายผลกลุ่มนายทุนต่อไป

ขณะที่รัฐบาล เริ่มดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อช่วยเหลือนำลูกหนี้นอกระบบ ประมาณ 2 แสนคน เข้ามาอยู่ในระบบสินเชื่อของรัฐ โดยธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อ ให้ประชาชนและเกษตรกร คนละไม่เกิน 50,000บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อปี ระยะเวลาชำระเงินกู้ไม่เกิน 5 ปี

ส่วนระยะยาวรัฐบาลจะเร่งรัดให้เจ้าหนี้ เข้ามาอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย โดยจะกวดขันเจ้าหนี้เงินกู้ดอกเบี้ยโหด และแก๊งทวงหนี้อย่างจริงจัง หากพบทหาร ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็จะต้องถูกลงโทษ

มาตรการระยะแรก จะเป็นไปตามกฎหมาย 2 ฉบับคือ กฎหมายการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 และ กฎหมายห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 ซึ่งจะบังคับให้เจ้าหนี้ทั่วไป เรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้กับลูกหนี้ได้ไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี แต่กรณีที่จำเป็นต้องเก็บดอกเบี้ยสูงกว่าร้อยละ 15 แต่ไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี จะต้องเข้าสมัครเป็นนิติบุคคลกับรัฐ ในโครงการฟิโคไฟแนนซ์ ปัจจุบันมีเจ้าหนี้ 6 รายจาก 117 ราย ที่ผ่านการอนุมัติเข้าโครงการกับรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ