มาเลเซียสั่งยกเลิกฟรีวีซ่าพลเมืองเกาหลีเหนือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลมาเลเซียสั่งยกเลิกฟรีวีซ่าให้แก่พลเมืองเกาหลีเหนือ โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อเอี่ยวคดีลอบสังหารพี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปมการลอบสังหารพี่ชายผู้นำโสมแดงได้ลุกลามบานปลายเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศไปแล้ว ล่าสุดนายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้แถลงว่า นับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. 60 พลเมืองเกาหลีเหนือต้องยื่นขอวีซ่าสำหรับการเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย เนื่องมาจากเหตุผลด้านความมั่นคง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลมาเลเซีย เกิดขึ้นท่ามกลางปมลอบสังหาร นายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเสียชีวิตหลังได้รับสารพิษ VX ระหว่างรอขึ้นเครื่องไปมาเก๊า ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งความคืบหน้าขณะนี้ มือสังหารหญิงชาวเวียดนามและอินโดนีเซีย ถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอาจได้รับโทษประหารชีวิต หากพบว่ามีความผิดจริง

ขณะที่ตำรวจมาเลเซียยังคงเร่งตามล่าตัวผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนืออีก 4 ราย ที่ยังหลบหนี ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตเกาหลีเหนือ ประจำกัวลาลัมเปอร์ด้วย

ทั้งนี้มาเลเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีนโยบายอนุญาตให้พลเมืองเกาหลีเหนือเดินทางเข้าประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า หลังมีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกันอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1973

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ