สำรวจพื้นที่ "อุโมงค์ใต้ดิน" เมืองโมซุล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์ การยึดคืนพื้นที่เมืองโมซุล ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสในประเทศอิรักนั้นยังคงดำเนินไปอย่างหนักหน่วง คุณกรุณา บัวคำศรี ผู้สื่อข่าวพิเศษของพีพีทีวี ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจสถานการณ์และสภาพความเป็นอยู่ที่เมืองโมซุล

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล อาบาดีของอิรัก ประกาศปฏิบัติการปลดปล่อยโมซุลฝั่งตะวันตก ฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสในอิรักเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งการสู้รบเป็นไปอย่างหนักหน่วงและรุนแรง มีการผนึกกำลังภาคพื้นดินระหว่างกองทหารอิรักและกองทหารเคิร์ดกว่า 100,000 นาย รวมทั้งการโจมตีทางอากาศ ถือเป็นปฎิบัติการทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในรอบสิบปี ส่วนทางโมซุลตะวันออกซึ่งกินพื้นที่ร้อยละ 75 ของเมือง ถูกทหารอิรักยึดคืนได้แล้ว ทีมข่าวได้เดินทางไปดูสถานการณ์ที่นั่น ซึ่งยังเต็มไปด้วยอันตรายเนื่องจากกลุ่มไอเอสยังโจมตีพลเรือนได้ด้วยการใช้โดรน

สำหรับ การยึดคืนเมืองโมซุล ฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอสเริ่มขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ปฏิบัติการณ์เต็มไปด้วยความยากลำบากเพราะมีการใช้พลเรือนเป็นโล่ห์มนุษย์ ส่วนรอบนอกเมืองก็มีการวางกับระเบิด ขุดอุโมงค์ใต้ดินเพื่อดักโจมตี ซึ่ง การขุดอุโมงค์ใต้ดินเป็นหนึ่งในยุทธวิธีสำคัญที่ไอเอส ใช้มาตลอดในช่วงทำสงคราม 2 ปีที่ผ่านมา

ทีมข่าวได้มีโอกาส ตามทหารลงไปสำรวจหนึ่งในอุโมงค์ใต้ดินที่ถูกตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัย โดยสภาพของอุโมค์มืดทึบ แต่ดูแน่นหนา และแข็งแรง ภายในอุโมงค์มีทั้งห้องนอนของแกนนำกลุ่มและสมาชิก รวมถึงพื้นที่ทำครัว เราได้สำรวจอุโมงค์ที่ยาวเกือบ 1 กิโลเมตรมาจนถึงจุดสิ้นสุดที่มัสยิด เมื่อไต่ขึ้นมาถึงข้างบน เราพบร่างของสมาชิกกลุ่มไอเอสที่เสียชีวิตจากการสู้รบถูกทิ้งไว้

ปฏิบัติการยึดเมืองโมซุลเดินหน้าไปเรื่อยๆ คาดกันว่าอีกไม่นานโมซุลตะวันตกจะถูกปลดปล่อย และไอเอสจะสูญเสียฐานที่มั่นสุดท้ายโดยสมบูรณ์ การสู้รบที่เมืองโมซุลส่งผลให้มีผู้อพยพออกจากที่นี่แล้วเกือบล้านคน จำนวนมากต้องอาศัยอยู่ตามค่ายผู้พลัดถิ่นไม่ไกลนักจากพื้นที่สู้รบ เป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในอิรัก

แต่ปัญหาในอิรักนั้นหยั่งรากลึกและซับซ้อนเกินกว่าเพียงแค่การกำจัดกลุ่มไอเอสออกไปให้พ้น ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า หลังกำจัดไอเอสได้แล้ว อิรักอาจกลับเข้าสู่สงครามกลางเมืองอีกครั้ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ