รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ ให้ข้อมูลเท็จเรื่องแอบติดต่อกับรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯถูกกดดันให้ลาออก หลังถูกจับได้ว่าให้การเท็จเรื่องการสื่อสารกับรัสเซีย

คณะรัฐมนตรีของโดนัลด์ ทรัมป์กลายเป็นประเด็นอีกแล้ว หลังจากนายเจฟฟ์ เซสชั่น รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ ถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงของตัวเองแฉว่า ให้การเท็จกับเจ้าพนักงาน 

นายเซสชั่น ถูกกล่าวหาว่า แอบติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในสถานทูตรัสเซีย ประจำกรุงวอชิงตัน เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก ซึ่งเขาได้ยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ตนไม่เคยพบกับนักการทูตรัสเซียแม้แต่ครั้งเดียว

แต่ล่าสุดรัฐบาลสหรัฐมีหลักฐานยืนยันว่า เซสชั่นเข้าพบทูตรัสเซียประจำสหรัฐถึง 2 ครั้ง ก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม และถ้าข้อกล่าวหามีมูลความจริง นั่นหมายความว่า เซสชั่น ให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว  ทำให้นักการเมืองฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้ เซสชั่น ลาออก

ก่อนหน้านี้ ก็มีกรณีที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทรัมป์ นาย ไมเคิล ฟลินน์ ลาออกหลังถูกจับได้ว่า แอบเข้าพบทูตรัสเซีย ตั้งแต่ฟลินน์ยังไม่ได้รับตำแหน่ง คาดว่าไปพูดคุยเรื่องมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ  ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย เพราะฟลินน์เป็นพลเรือน และยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษา ซึ่งการกระทำนี้ถูกมองว่าเป็นการเอาข้อมูลลับของประเทศไปต่อรองทางการทูต

สำหรับเหตุการณ์ในวันนี้เจ้าหน้าที่พรรคเดโมแครตเกรงว่า เซสชั่น ให้ความช่วยเหลือรัสเซียในการแฮกข้อมูลสหรัฐช่วงการเลือกตั้ง ที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายชนะ ฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครตไปอย่างเหนือความคาดหมาย

จนถึงวันนี้ พรรคเดโมแครตก็ยังเชื่อว่า ทรัมป์ แอบสมคบกับรัสเซียเพื่อให้ตัวเขาชนะการเลือกตั้ง แต่วันนี้ก็ยังมีข่าวดีสำหรับ ทรัมป์ อยู่ เพราะตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่อีกรอบ คาดว่าเป็นผลมาจากการกล่าวสุนทรพจน์ ต่อสภาคองเกรสของทรัมป์เมื่อวานนี้ที่ทรัมป์ วางตัวสมกับตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นครั้งแรก ตลาดหุ้น Dow Jones ก็ขยับขึ้น 1.5% แตะจุดสูงสุดที่ 21100 จุด  แถมยังเกิดขึ้นเพียงแค่เดือนกว่าๆ หลังตลาด Dow Jones ทยานขึ้นทะลุกรอบ 2 หมื่นจุด เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ