สถานการณ์ไฟป่า "ดอยพระบาท" จ.ลำปางยังวิกฤต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ไฟป่าที่ดอยพระบาท ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ระบุว่า แม้จะผ่านมา 5 วันเต็มแต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ขณะที่นักวิชาการมองว่า ควรออกกฎหมายเฉพาะเพื่อควบคุมดูแล สนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน

วันนี้ (5 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร เร่งนำเครื่องมือมาดับไฟ และทำแนวกันไฟเพิ่มเติมป้องกันไฟลุกลาม ในพื้นที่ป่าหลังวัดสามัคคีบุญญาราม ซึ่งจะต้องใช้ทักษะพอสมควร เนื่องจากพื้นที่ลาดชันมาก ทำให้การทำงานค่อนข้างยากลำบาก ต้องอาศัยการเดินเท้าเข้ามาเท่านั้น ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ เช่นกัน ระบุ ยังไม่สามารถควบคุม หรือคาดการณ์ว่าจะดับเพลิงได้เมื่อไหร่

ขณะที่นักวิชาการอิสระ ให้ความเห็นว่า สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ทางภาคเหนือที่เกิดเป็นประจำทุกปี ควรออกกฎหมายเฉพาะเพื่อควบคุมดูแล สนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ของภาครัฐที่ปัจจุบันมีไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ โดยรอบพื้นที่ดอยพระบาท พบว่ามีหลายจุดที่มีควันไฟ ลอยอยู่เหนือพื้นที่เขา ทำให้ค่าคุณภาพอากาศยังน่าเป็นห่วง โดยมีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน สูงถึง 140 กว่า ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ  สูงถึง 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งค่ามาตรฐาน ทางกรมควบคุมมลพิษระบุไว้ที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือเป็นค่ามลพิษทางอากาศที่กระทบต่อสุขภาพ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ