ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี “เจ๋ง ดอกจิก” คดีหมิ่นเบื้องสูง ไม่รอลงอาญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าคดีหมิ่นเบื้องสูง ของนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แนวร่วมกลุ่ม นปช. บนเวทีปราศรัยเมื่อปี 2553 ล่าสุดในวันนี้ศาลฏีกาได้มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษจำคุกเจ๋ง ดอกจิก เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

วันนี้ (7 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา ในคดีนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จำเลยในความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  

ซึ่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำคุก นายยศวริศ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา  โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำพูดและลักษณะท่าทางของจำเลยขณะกล่าวบนเวทีปราศรัยของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 มีการแสดงออกเข้าข่ายความผิดหมิ่นสถาบันเบื้องสูง การกระทำของจำเลยกระทบกระเทือนกับความรู้สึกของประชาชน และยังมุ่งหวังผลทางการเมือง จึงพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 2 ปีดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้ควบคุมตัวนายยศวริศ ส่งไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที  

 สำหรับคดีนี้นายยศวริศ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีของกลุ่ม นปช. ที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 53 และคำปราศรัยมีลักษณะหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งต่อมาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ต่อมาจำเลยยื่นฏีกาและประกันตัวออกมาต่อสู้คดี จนกระทั่งในวันนี้ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จึงทำให้นายยศวริศ ต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 2 ปี  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ