สิงคโปร์นำ “อูเบอร์-แกร็บ” เข้าระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่กรมการขนส่งใช้วิธีล่อซื้อเพื่อจับกุม “อูเบอร์” และ “แกร็บคาร์” รวมถึงมีรายงานข่าวว่าอาจมีการเสนอใช้มาตรา 44 ปิดบริการแอพพลิเคชั่น ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจนกลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหลาย ๆ คนยังคงสับสนว่า ภาครัฐจะดำเนินการอย่างไรกับบริการประเภทนี้ เพราะในขณะที่การนำรถส่วนบุคคลมาให้บริการนั้นผิดกฎหมาย แต่ตัวแอพพลิเคชั่นยังสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ เป็นสิ่งที่หน่วยงานที่กำกับดูแลควรจะให้ความชัดเจน

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  รัฐสภาสิงคโปร์ได้ผ่านร่างแก้ไขกฎหมายการคมนาคมทางบก กำหนดให้ผู้ขับขี่รถยนต์ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ต้องสอบใบอนุญาตวิชาชีพสำหรับรถรับจ้างส่วนบุคคล โดยต้องเข้าอบรมเป็นเวลา 10 ชั่วโมง เมื่อสอบผ่านก็จะได้ใบอนุญาตพร้อมสติกเกอร์ติดกระจกรถยืนยันสถานะ  ซึ่งจะมีการต่อใบอนุญาตทุก 6 ปี  โดยเตรียมจะเปิดสอบช่วงกลางปีนี้

         

ใบอนุญาตวิชาชีพผู้ขับขี่รถรับจ้างส่วนบุคคล ของอูเบอร์และแกร็บจะแตกต่างจาก ใบอนุญาตวิชาชีพผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ของแท็กซี่ทั่วไปในแง่รูปแบบการให้บริการ เนื่องจากทางการสิงคโปร์ยืนยันว่าต้องรักษาพื้นที่ทำมาหากินให้แท็กซี่ในระบบเดิม จึงไม่อนุญาตให้แกร็บและอูเบอร์รับผู้โดยสารที่จุดจอดแท็กซี่ หรือโบกรถริมถนนได้  ขณะเดียวกัน คนขับแกร็บและอูเบอร์ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎควบคุมเกี่ยวกับความปลอดภัยเช่นเดียวกับแท็กซี่ในระบบเดิม มีการหักคะแนนความประพฤติหากทำผิดกฎ  ส่วนบริษัทผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเองก็ต้องอยู่ในการกำกับดูแลของหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น มีการรายงานข้อมูลของรถยนต์และคนขับ ข้อมูลเส้นทาง ให้ทางการรับทราบ

ที่น่าสนใจที่สุดคือคำพูดของ นาย อึ๊ง ชี เม็ง  รัฐมนตรีช่วยคมนาคมสิงคโปร์ บอกถึงเหตุผลการจัดระเบียบไว้ว่า การให้ใบอนุญาตจะทำให้อุตสาหกรรมนี้ที่ยังคงเปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่งสามารถเดินหน้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อไป ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุดและมีความปลอดภัยไปพร้อมๆกัน


ส่วนที่ประเทศออสเตรเลียเอง ทางการรัฐวิกตอเรียก็มีแผนที่จะปฏิรูปการให้บริการแท็กซี่ และนำบริการอูเบอร์เข้ามาอยู่ในระบบ โดยให้เหตุผลว่าจะช่วยพัฒนาคุณภาพการให้บริการและทำให้การแข่งขันเป็นธรรมมากขึ้น แต่จุดที่ต่างจากสิงคโปร์ก็คือ รัฐวิกตอเรียตั้งใจจะยกเลิกใบอนุญาตแท็กซี่ดั้งเดิมและออกเป็นใบอนุญาตแบบใหม่ ทำให้กลุ่มคนขับแท็กซี่ที่เกรงว่าจะไม่ได้รับเงินชดเชยในจำนวนที่เหมาะสม ออกมาขับรถช้าประท้วงบนทางหลวงในเมลเบิร์นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซึ่งทั้งประเทศสิงคโปร์และออสเตรเลีย เป็นสองประเทศที่มีความชัดเจนว่าต้องการให้ "อูเบอร์-แกร๊บ" เข้าระบบ  ขณะที่ก็มีอีกหลายประเทศยังยืนยันว่าผิดกฎหมาย เช่น เดนมาร์ก บังกลาเทศ ไต้หวัน เป็นต้น


ส่วนที่ประเทศไทยนั้น ล่าสุดวันนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ออกมายืนยันว่า กระทรวงคมนาคมไม่ได้มีแนวคิดที่จะเสนอใช้ ม.44 เพื่อปิดบริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถอูเบอร์และบริการในลักษณะเดียว โดยแอพพลิเคชั่น เป็นการใช้เทคโนโลยีประกอบธุรกิจ  เช่นเดียวกันกับการเปิดบูธรับสมัครสมาชิกที่ไม่สามารถห้ามได้เช่นกัน  แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือ การใช้รถผิดประเภทจากที่จดทะเบียนในการให้บริการ รวมถึงคนขับที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ  ซึ่งกระทรวงก็ไม่ได้ขัดข้องหากอูเบอร์นำรถมาจดทะเบียน เพื่อให้สามารถบริการได้ถูกต้องตามกฎหมาย
         
อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ นายอาคมกล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะตนก็เคยพูดกับอูเบอร์ให้ดำเนินการให้ถูกต้องแล้ว แต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าอูเบอร์ติดขัดอะไร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ