เกรตแบร์ริเออร์รีฟฟอกขาวหนัก 2 ปีซ้อน 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์เผยแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟกำลังฟอกขาวครั้งใหญ่เป็นปีที่สองติดต่อกัน  

ภาพล่าสุดของแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ที่ทางกรีนพีซและสมาคมอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลของออสเตรเลียได้เผยแพร่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แนวปะการังกำลังเกิดการฟอกขาวเป็นวงกว้างอีกครั้ง  หลังจากที่เมื่อช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ปีที่แล้ว เกรตแบร์ริเออร์รีฟเพิ่งจะเผชิญกับปรากฏการณ์ฟอกขาวครั้งรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์


อุทยานแห่งชาติทางทะเลเกรตแบร์ริเออร์รีฟได้นำเครื่องบินออกสำรวจทางอากาศเมื่อวานนี้ ก่อนที่นายเดวิด วาเชนเฟลด์ หัวหน้าอุทยานฯ จะยืนยันผ่านเฟซบุ๊กว่า แนวปะการังกำลังเผชิญกับการฟอกขาวครั้งใหญ่เป็นปีที่สองติดต่อกันเป็นครั้งแรก  และที่น่าตกใจคือ บริเวณตอนกลางของแนว ปะการังซึ่งปีที่แล้วรอดพ้นจากการฟอกขาว มาในปีนี้ กลับมีการฟอกขาวมากขึ้น

ด้าน นายนีล แคนทีน จากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งชาติของออสเตรเลีย การเกิดปรากฏการณ์ฟอกขาวติดต่อสองปีซ้อนสะท้อนให้เห็นว่า ช่วงเวลาเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมายังน้อยเกินไปที่ปะการังจะฟื้นตัวได้

         

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านปะการังจะทำการสำรวจเพิ่มเติมต่อไปในช่วงสัปดาห์หน้า เพื่อประเมินพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและระดับความรุนแรงของการฟอกขาวครั้งนี้


สำหรับปรากฏการณ์ฟอกขาวของปะการังมีสาเหตุจากสภาพแวดล้อมที่ผิดปกติ เช่น อุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น  ทำให้สาหร่ายเซลล์เดียวขนาดเล็กในเนื้อเยื่อของปะการังที่ทำหน้าที่สังเคราะห์แสงและสร้างสีสัน แยกตัวออกมา  แม้สถานการณ์จะเข้าขั้นวิกฤต แต่ปีที่แล้ว คณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโกก็ยังไม่ขึ้นบัญชี เกรตแบร์ริเออร์รีฟ เป็นมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย  และได้ขอให้รัฐบาลออสเตรเลียรายงานความคืบหน้าในการฟื้นฟูและป้องกันเท่านั้น  ขณะที่เกรตแบร์ริเออร์รีฟ เป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเนื้อที่ 348,000 ตารางกิโลเมตร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ