ร้องรัฐผลักดันแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ปางช้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช้างถือเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย โดยทุกวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันช้างไทย  ปีนี้ควาญช้างสุรินทร์อยากให้ ผลักดันปางช้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้โดยไม่ต้องออกไปเร่ร่อน ส่วนที่เชียงรายนั้นก็มีการจัดขันโตกสำหรับช้างด้วยเช่นกัน 

วันนี้ ( 13 มี.ค. 60 ) ตรงกับวันช้างไทย ที่บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีช้างเลี้ยงมากที่สุดในโลก ล่าสุดโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มีการสนับสนุนเงินให้ช้างคืนถิ่นเชือกละ 10,800 บาทต่อเดือน ส่วนโครงการเพื่อพัฒนาสุรินทร์ ของอบจ.สุรินทร์ ได้รับเดือนละ 12,000 บาท 


นายลอย แสนดี ควาญช้าง วัย 51ปี เผยว่า อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาช้างอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมให้เกิดแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ควาญช้างมีรายได้เสริม จากการขายอาหารและบริการ ล่าสุดทั้งสองโครงการ มีช้างรวมกันกว่า 300 เชือก แต่ยังมีช้างที่เร่ร่อนและกระจายอยู่ตามที่ต่างๆ  อีกนับร้อยเชือก

ขณะที่วันเดียวกัน ชาวกะเหรี่ยงที่ปางช้างบ้านรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย และเทศบาลต.แม่ยาว ร่วมกันจัดงาน วันช้างไทย ขึ้นที่บนเนินทรายกลางแม่น้ำกก งานนี้มี มีพิธีดำหัว สู่ขวัญช้างและควาญช้าง จากพ่อหมอประจำเผ่า เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ ชำระสิ่งชั่วร้ายตามความเชื่อ และปิดท้ายด้วยขันโตกขนาดใหญ่ ทั้ง อ้อย ข้าวโพด และ กล้วย งานนี้ช้าง 34 เชือก ได้กินอย่างเต็มที่ 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ