ภาระเพิ่ม “สอบใบขับขี่ใหม่” ค่าใช้จ่ายพุ่ง 6 พัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทบภาระทางการเงินประชาชนแน่นอน หลังกระทรวงคมนาคม เตรียมปรับระบบการสอบใบขับขี่ใหม่ เพิ่มการอบรมเป็น 15 ชั่วโมง และสอบผ่านโรงเรียนเอกชนได้ ดันค่าใช้จ่ายจะสูงถึง 4,000-5,000 บาท 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า รายละเอียดร่างเงื่อนไขกฎกระทรวงที่จะปรับปรุงใหม่นั้น จะทำให้ผู้ที่จะสอบใบขับขี่ใหม่ จะต้องผ่านการอบรมเพิ่มขึ้นจากเดิมอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร จาก 5 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 15 ชั่วโมง และเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนที่จะสอบใบขับขี่ โดยประชาชนสามารถไปสมัครเรียนและอบรม รวมถึงสอบใบขับขี่ ได้ที่โรงเรียนสอนขับรถยนต์เอกชน ที่มีอยู่กว่า 90 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามขนส่งทางบก และ ขนส่งจังหวัด จะยังคงให้บริการออกใบอนุญาต และ ต่อใบอนุญาตเช่นเดิม

ทั้งนี้ ยอมรับว่า กฎกระทรวงฉบับใหม่นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีคือ ประชาชนจะมีทางเลือกในการหาที่เรียน อบรมและสอบใบขับขี่ เนื่องจากในปัจจุบันปริมาณการจองเข้าอบรมที่ขนส่งทั่วประเทศมีปริมาณเข้ามามากและรองรับไม่เพียงพอกับความต้องการ บางคนต้องจองสอบล่วงหน้า 2-3 เดือน  แต่ในส่วนของข้อเสียคือ ประชาชนอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากหากเรียนที่โรงเรียนสอนขับรถเอกชนจะมีค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 4,000-5,000 บาทต่อคนและต้องใช้เวลาอบรมมากขึ้น ในขณะที่แบบเดิมประชาชนที่มาทำใบขับขี่ที่กรมการขนส่งจะเสียค่าธรรมเนียม 5 บาทเท่านั้นและอบรมเพียง 5 ชั่วโมง 

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าค่าเรียนขับรถโรงเรียนเอกชนมีราคาแพงนั้น ในเรื่องนี้ได้มีการศึกษามาแล้วพบว่า ในหลายๆประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี แค่ค่าสมัครทำใบขับขี่ก็ประมาณ 6,000 บาทแล้ว และหากสอบไม่ผ่านก็ต้องเสียค่าสมัครเรื่อย ๆ จนสอบผ่าน  อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งทางบก ย้ำว่าได้กำหนดเพดานค่าเรียนห้ามเกินกว่า  6,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าโรงเรียนดังกล่าวต้องใช้หลักสูตรการเรียนการสอนที่กรมการขนส่งเป็นคนออก อีกทั้งต้องเชื่อมระบบกล้องวงจรปิดหรือ ซีซีทีวี เพื่อให้กรมฯ สามารถตรวจสอบได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ