คึกคัก !! นักมวยทั่วโลกนับพัน เข้าร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 13


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักมวยจาก 52 ประเทศทั่วโลกเดินทางมาร่วมพิธีไหว้ครูมวยไทยโลกครั้งที่ 13 ที่จัดขึ้นที่อยุธยาจำนวนมาก เพื่อร่วมสืบสานเอกลักษณ์ของมวยไทย

วันนี้ ( 17 มี.ค. 60 ) เวลาประมาณ 18.00 น. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร สมาคมครูมวยไทยโลก สมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย สหพันธ์มวยไทยโลก และสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย จัดงานไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 13 ที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยในปีนี้เน้นการนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทย ซึ่งเป็นการส่งเสริมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมงาน ที่ปัจจุบันมวยไทยก็ยังเป็นที่นิยมเช่นเคย ให้เข้าใจความสำคัญของมวยไทยและการไหว้ครูมวย ซึ่งมีนักมวยที่เข้าร่วมพิธีในวันนี้จาก 52 ประเทศ กว่า 1373 คน

 

สำหรับพิธีไหว้ครูมวยไทยโลกจะมีการเริ่มพิธีบวงสรวงบูรพมหากษัตริย์ไทยและทหารกล้าของไทย ที่ร่วมปกป้องแผ่นดินไทยไว้ เช่น สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระเจ้าเสือ พระยาพิชัยดาบหัก รวมทั้งนายขนมต้ม บรมครูของมวยไทย จากนั้นจึงให้ครูมวยสวมมงคลให้ ก่อนจะมีการรำไหว้ครู ซึ่งได้รับเกียรติจากนักมวยที่มีชื่อเสียงอย่าง “บัวขาว บัญชาเมฆ” “เจ๋ง แก้วสัมฤทธิ์” “อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์ และ แสงมณี อุ้มกะต๋องเชียงใหม่ยิม ขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทยทุกชาติที่เข้าร่วมพิธีทุกคนด้วย

นอกจากพิธีไว้ครูมวยไทยแล้ว ภายในงานยังมีการจัดแสดงการสาธิตศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิการสักยันต์ การเขียนยันต์ การตีดาบอรัญญิก การแสดงศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย และการทดสอบพละกำลังด้วยวิธีการซ้อมมวยไทยโบราณ อย่างการเตะต้นกล้วย ก็ได้รับความสนใจจากชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทุกเพศทุกวัยที่เข้ามาร่วมงาน

 

สำหรับแฟนๆพีพีทีวี ห้ามพลาดการถ่ายทอดสดมวยไทยโลกชิงแชมป์นายขนมต้ม รอบชิงชนะเลิศ วันจันทร์ที่ 20 มี.ค. นี้ เวลา 20.45 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ