ราชกิจจานุเบกษาประกาศ "ภาษีสรรพสามิตใหม่" เริ่มใช้หลัง 180 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 บังคับใช้จริงภายหลัง 180 วัน “บิ๊กสรรพสามิต” เร่งออกกฎหมายลูก ยันราคาสินค้าไม่กระทบประชาชน

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ราชกิจจานุเษกษา เมื่อวันที่ 20 มี.ค.60 ได้ออกประกาศพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 แล้ว แต่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 180 วัน โดยระหว่างนี้กรมจะออกกฎหมายลูก 80 ฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายแม่ที่เป็นเพดานจัดเก็บสูงสุด โดยเฉพาะอัตราการจัดเก็บภาษีสินค้าต่าง ๆ ซึ่งอัตราการจัดเก็บจริงลดลงมาเพดาน

สำหรับพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ถือเป็นการรวมกฎหมายสรรพสามิต 7 ฉบับ ได้แก่ กฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต กฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต กฎหมายว่าด้วยสุรา กฎหมายว่าด้วยยาสูบ กฎหมายว่าด้วยไพ่ กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสรรพสามิต และกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสุรา กฎหมายทั้ง 7 ฉบับใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ทั้งนี้ การจัดทำกฎหมายลูก จะกำหนดอัตราจัดเก็บจริงนั้น ให้สอดคล้องกับการจัดเก็บภาษีในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการกรมเป็นห่วงว่า  รวมทั้งจะพิมพ์พ.ร.บ.แจก ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และจะมีคำอธิบายเกี่ยวกับภาษีให้เอกชน และผู้สนใจนำไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต 7 ฉบับ บังคับมาเป็นระยะเวลานานแล้ว บทบัญญัติในบางส่วนจึงไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และบางส่วนทําให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้ทั้งแก่ประชาชน ทำให้ต้องปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิตทั้งระบบ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ