สื่อนอกส่งหนังสือขอโทษเด็กม้ง กรณีกล่าวหาขโมยนาฬิกานักท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนคงยังจำกันได้ ถึงกรณีสื่อต่างชาตินำเสนอข่าวกล่าวหาเด็กชาวเขาขโมยนาฬิกาของนักท่องเที่ยว จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ และช่วยกันติดตามหาข้อเท็จจริง ล่าสุดผู้บริหารหนังสือพิมพ์ของประเทศอังกฤษ และออสเตรเลีย ส่งหนังสือแสดงความเสียใจ

วันนี้ (21 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ที่ครอบครัวของเด็กหญิงชาวเขาเผ่าม้ง บ้านม้งดอยปุย อำเภอเมืองเชียงใหม่ กลับมามีรอยยิ้ม และความสุขอีกครั้ง หลังผู้บริหารหนังสือพิมพ์ THE SUN ประเทศอังกฤษ และ Daily Mail ประเทศออสเตรเลีย ส่งหนังสือแสดงความเสียใจ กรณีนำเสนอข่าวกล่าวหาว่าเด็กหญิงพี่น้องชาวม้ง 2 คน ที่ถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวบริเวณเชิงบันไดนาคทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ขโมยนาฬิกาข้อมือไป โดยข่าวนี้ถูกเผยแพร่ในสื่อเวปไซต์ดังของอังกฤษ เมื่อเดือนตุลาคม 2559

หลังเข้ารับหนังสือ นายภูจรัส จิรภากร พ่อของเด็กหญิงชาวม้งได้กล่าวแสดงความดีใจเพียงสั้น ๆ ขณะที่การสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า เด็กทั้งสองคนไม่ได้นำนาฬิกาของนักท่องเที่ยวไป ส่วนนักท่องเที่ยวก็ได้ออกมาระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า พบนาฬิกาที่หายแล้ว ก่อนจะปิดเฟซบุ๊กหายไป  

ด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า หลังเกิดเรื่องได้ประสานกับสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ทางสถานทูตรู้สึกเสียใจ จึงมอบหมายให้นายเบน โรเบิร์ต สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักรประจำจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ประสานงานให้ความช่วยเหลือ ประกอบกับทางครอบครัวของเด็กได้ประสานไปยังมูลนิธิเพื่อความเข้าใจเด็ก ขอให้นักกฎหมายประสานไปยังสำนักข่าว 4 แห่งได้แก่ the sun, Daily mail, Express และ the telegraph ที่นำเสนอข่าวไปแล้วให้ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

จากนั้น ผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ the sun จากอังกฤษ และ daily mail จากออสเตรเลีย ได้ประสานขอให้จังหวัดเชียงใหม่มอบหนังสือแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวเด็กและครอบครัวของเด็ก รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ