ทช.เร่งหาไกด์ทำผิด พานักดำน้ำรบกวนฉลามวาฬ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังปรากฏภาพ นักท่องเที่ยวลงว่ายน้ำเล่นกับฉลามวาฬ ที่บริเวณเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยแพร่ผ่านโลกโซเชียล ทำให้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ออกมาเตือนมัคคุเทศก์ที่พานักท่องเที่ยวไปทำกิจกรรม เพราะถือเป็นการคุกคามสัตว์ทะเลหายาก พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจวิธีปฏิบัติในการชม ฉลามวาฬอย่างถูกวิธี

วันนี้ (17 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วินาทีที่ฉลามวาฬ แหวกว่ายน้ำ ปรากฎตัวให้นักท่องเที่ยวเห็นที่บริเวณเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี  โดยมีนักท่องเที่ยว เข้าไปชื่นชมสัมผัสตัวฉลามวาฬอย่างใกล้ชิด ภาพถูกบันทึกได้จากนักท่องเที่ยวคือคุณวันทนา ปรมกุล เป็นหนึ่งในผู้ร่วมทริปท่องเที่ยวชุมพรเมืองต้องห้ามพลาด ในช่วงเทศกาลเปิดโลกทะเล

ไกด์เรือสยามคาตามารัน เล่าว่าระหว่างที่กำลังดำเล่นน้ำแบบผิวน้ำ(สน๊อกเกิ้ล)อยู่บริเวณเกาะง่ามน้อย ซึ่งเป็นจุดดำน้ำดูปะการังที่สวยที่สุดของจังหวัดชุมพร อยู่ๆมีฉลามวาฬตัวดังกล่าวได้ว่ายน้ำเข้ามาในกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งสร้างความแตกต่างให้กับนักท่องเที่ยวที่มาดำน้ำในทริปนี้เป็นอย่างมาก

เมื่อมีการเผยแพร่คลิปออกไปในโลกโซเชียล อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล นางสาวสุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ ชี้แจ้งผ่านเวบไซด์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ เข้าพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำข้อควรปฏิบัติในการชมฉลามวาฬอย่างถูกวิธีต่อเรือนำเที่ยว ในพื้นที่เกาะเต่า เกาะเวียง เกาะง่าม จังหวัดชุมพร รวมทั้งให้ติดตามตรวจสอบหามัคคุเทศก์ หรือบริษัทที่พานักท่องเที่ยวไปทำกิจกรรมนี้ เพื่อตักเตือนและปรามไม่ให้กระทำการที่เป็นอันตรายต่อฉลามวาฬ ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเป็นหลักฐานต่อไป

พร้อม ระบุให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ฉลามวาฬ ว่าถูกจัดให้มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เสนอให้ฉลามวาฬถูกยกระดับเป็นสัตว์สงวนชนิดใหม่ ลำดับที่ 18 ของไทย ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535ปกติไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว แต่การกระทำลักษณะดังกล่าวของนักท่องเที่ยวเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นการรบกวนความเป็นอยู่ในธรรมชาติของฉลามวาฬ และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง นักท่องเที่ยวไม่ควรเข้าใกล้หรือสัมผัสตัวฉลามวาฬ เพราะอาจทำให้มันตกใจจนทำอันตรายได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ