เชื่อ ม.44 เข้ม กม.จราจร แก้วินัยจราจรคนไทยได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้พระราชบัญญัติจราจรทางบก มีความสำคัญหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือไม่ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีให้ผู้ไม่ชำระค่าปรับจราจร มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวานนี้ ด้านนักวิชาการด้านอาชญาวิทยาเชื่อแก้พฤติกรรมไม่เคารพกฎจราจรได้ หลังมีข้อมูลเพิกเฉยชำระค่าปรับมากว่า 60%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขพระราชบัญญัติจราจร มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา ใจความสำคัญอยู่ที่การสั่งให้ผู้โดยสารรถยนต์ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และไม่ให้กรมการขนส่งทางบกต่อภาษีให้ผู้ไม่ชำระค่าปรับจราจร

พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล ประธานบริหารหลักสูตร สถาบันอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต เชื่อว่า การเข้มงวด จะช่วยแก้พฤติกรรมผู้ใช้รถ ไม่ให้ละเมิดกฎจราจรและเพิกเฉยต่อการออกใบสั่ง หลังที่ผ่านมามีผู้ไม่ชำระค่าปรับจราจรมากกว่า 60%

พล.ต.ท.วิทย ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ชี้แจงว่า เป็นการหยิบยกบางประเด็นใน พระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่กำลังเสนอปรับแก้มาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม มาบังคับใช้ให้ทันก่อนเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ประชาชนมีวินัยจราจร แช่วยรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ส่วนบางประเด็นที่ยังไม่ชัดเจนมอบหมายให้กรมขนส่งทางบก ผู้รับไปดำเนินการแก้ไข

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ