ทั่วโลกร่วมประณามเหตุโจมตีกรุงลอนดอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำโลกร่วมประณามเหตุโจมตีกรุงลอนดอน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 4 คน บาดเจ็บ 40 คน ด้านรัฐบาลอังกฤษยืนยันยังไม่ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย

บรรดาผู้นำโลกร่วมประณามและแสดงความเสียใจต่อเหตุก่อการร้ายสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นบริเวณนอกอาคารรัฐสภา กลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 4 คน ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและคนร้ายที่ถูกวิสามัญฆาตกรรมรวมอยู่ด้วย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 40 คน ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 5 คน นักเรียนชาวฝรั่งเศส 3 คน และคู่สามีภรรยาชาวโรมาเนีย

หลังเกิดเหตุ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจกับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ พร้อมชื่นชมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอังกฤษที่รับมือเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันท่วงที พร้อมให้คำมั่นว่าสหรัฐฯจะให้ความร่วมมือในการตามล่าตัวผู้อยู่เบื้องหลังมาลงโทษ


      
เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศส ที่ร่วมกล่าวแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับอังกฤษ โดยบอกว่า พร้อมอยู่เคียงข้างเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้ายทุกรูปแบบ ขณะที่หอไอเฟล สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ได้ร่วมปิดไฟเพื่อแสดงความไว้อาลัยกับเหตุดังกล่าว   
 
   
ด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) แสดงความเสียใจกับเหตุดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่เบลเยียม รำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์

ส่วนความคืบหน้าจากฝั่งรัฐบาลอังกฤษ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ได้แถลงที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน โดยบอกว่า คนร้ายจงใจเลือกก่อเหตุในจุดที่เป็นสัญลักษณ์และอยู่ใจกลางเมืองหลวง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวและผู้คนหลากหลาย พร้อมยืนยันว่า เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน และรัฐบาลก็จะไม่ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย โดยจะคงไว้ที่ระดับ “รุนแรง” ซึ่งหมายถึง มีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกโจมตี

    

     
ด้านนายมาร์ก โรว์ลีย์ รักษาการรองผู้บัญชาการตำรวจลอนดอนและหัวหน้าหน่วยปราบปรามการก่อการร้าย แถลงว่า เหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นน่าจะมีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง และผู้ก่อเหตุน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับคนร้าย ทีมสวนสวนพอจะทราบตัวแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ

         


ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ คือ คีธ พาล์มเมอร์ วัย 48 ปี ซึ่งถูกคนร้ายแทงเสียชีวิตบริเวณอาคารรัฐสภา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศจะร่วมกันไว้อาลัยให้แก่เพื่อนร่วมอาชีพที่สละชีวิต ปฏิบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญ

        


 ขณะที่นาย ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ออกมาเรียกร้องขอให้ประชาชนอย่าแตกตื่นกับเหตุที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่า ลอนดอนยังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่เตรียมจะเพิ่มกำลังตำรวจ ทั้งติดอาวุธและไม่ติดอาวุธ เพื่อประจำการตามที่ต่างๆ

         


ทั้งนี้ เหตุโจมตีดังกล่าวถือเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งแรกในรอบ 12 ปี ของกรุงลอนดอน นับตั้งแต่เหตุระเบิดโจมตีระบบขนส่งสาธารณะ เมื่อปี 2005 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 56 คน ขณะที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า วิธีที่คนร้ายใช้ยานพาหนะในการก่อเหตุ คล้ายคลึงกับเหตุโจมตีที่เคยเกิดขึ้นที่เมืองนีซ ของฝรั่งเศส และกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี เมื่อปีที่ผ่านมา 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ