วิกฤตเผาป่าลำปางป่าเสียหายแล้วกว่า 400 ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือวิกฤตอีก ลำปางหนักสุด พบ 3 ตำบลค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก เกินมาตรฐาน กระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (23 มี.ค.60)  สภาพท้องฟ้าทั่วไปในจังหวัดลำปางยังปกคลุมไปด้วยหมอกควัน หลังจากที่ในพื้นที่เขต ดอยพระบาทและวนอุทยานม่อนพระยาแช่ เกิดไฟป่าลุกลามอย่างรุนแรงอีกครั้งสามวันติดต่อกัน แม้เจ้าหน้าที่ จะสนธิกำลังจากหลายภาคส่วนเข้าดับไฟป่าที่เกิดขึ้นแต่ก็สามารถควบคุมได้ในบางพื้นที่ที่สามารถเข้าไปถึง บางจุดได้ลุกลามเข้าไปยังป่าลึกไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ จึงทำให้กลุ่มหมอกควันไฟได้ปกคลุมเข้ามาในพื้นที่เขตเมืองลำปาง ส่วนผืนป่าเสียหายไปมากกว่า 400 ไร่แล้ว สาเหตุทั้งหมด มาจากการลักลอบจุดไฟเผาป่า

กรมควบคุมมลพิษรายงานสภาพมลพิษทางอากาศ เมื่อเวลา 8.00 น. พบว่า มี 7 จุดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนในอากาศสูงเกินมาตรฐาน ใน 4 จังหวัดได้แก่ ลำปาง,แม่ฮ่องสอน,แพร่ และ ตาก โดยลำปางเป็นจังหวัดที่มีสถานการณ์หมอกควันหนักที่สุด พบ 3 ตำบล คือ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน 178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ 223 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร,ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ 143 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รองลงมาคือ แม่ฮ่องสอน พบค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เกินมาตรฐาน 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลจองคำ อ.เมือง 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนอีก 2 จังหวัดคือแพร่ มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอนเกินมาตรฐาน ที่ตำบลนาจักร อำเภอเมือง 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และจังหวัดตาก ที่ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด 144 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ