อังกฤษรวบผู้ต้องสงสัย 7 คน เอี่ยวเหตุก่อการร้ายลอนดอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจอังกฤษไม่ยอมเผยรายละเอียดผู้ก่อเหตุก่อการร้ายที่สะพานข้ามแม่น้ำเทมส์เมื่อวานนี้ – สรุปยอดผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 40 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าเหตุก่อการร้ายที่สะพานข้ามแม่น้ำเทมส์เมื่อวานนี้ ว่า ตำรวจอังกฤษจับกุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อการร้าย ที่อาคารรัฐสภาอังกฤษเพิ่มอีก 7  ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 คนจากเหตุการณ์นี้ แบ่งเป็น ประชาชน 2 ราย ตำรวจ 1 นาย และ ผู้ก่อเหตุที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 40 ราย สาหัส 7 คน จนถึงตอนนี้ทางการอังกฤษ ยังไม่ยอมเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร – และยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายไหน ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ  แต่ตำรวจเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุได้รับแรงบันดาลใจมากจาก กลุ่มก่อการร้ายนานาชาติ

นางเทเรซา แมรี เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เชื่อว่าคนร้ายก่อเหตุเพียงคนเดียว และตำรวจไม่เชื่อว่า จะมีการก่อเหตุซ้ำในที่สาธารณะอีก เจ้าหน้าที่สามารถระบุอัตลักษณ์ของคนร้ายได้แล้ว จากข้อมูลของหน่วย “MI-5” สิ่งที่ฉันสามารถยืนยันได้ก็คือ คนร้ายเกิดในประเทศอังกฤษ และเมื่อหลายปีก่อน คนร้ายเคยถูกหน่วย”MI-5” สอบปากคำ ฐานมีส่วนเกี่ยวพันกับเหตุรุนแรง

สำหรับจุดที่คนร้ายเลือกก่อเหตุคือที่ สะพานข้ามแม่น้ำเทมส์ – สะพานนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังและเป็นสัญญลักษณ์ของกรุงลอนดอน โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอังกฤษ ยังไงก็ต้องมีรูปถ่ายมุมนี้ กลับมาด้วย และข้ามสะพานไปแล้วเลี้ยวซ้าย ก็คือ Westminster Palace อาคารรัฐสภาอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เมื่อวานนี้เป็นการก่อการร้ายแน่นอน – แต่เป็นการก่อการร้ายรูปแบบที่เรียกว่า   Lone Wolf ได้ วางแผนคนเดียวหรือเปล่าไม่รู้แต่ก่อเหตุเพียงลำพัง ใช้แค่มีดและรถยนตร์ เป็นอาวุธ คล้ายๆ กับเหตุการณ์ ก่อการร้ายที่เมือง นีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันชาติ วัน Bastille Day – และ เหตุการณ์ที่กรุงเบอร์ลินประเทศเยอร์มันนี ในคืนวันคริสมาส

ขณะที่เรื่องที่เกิดขึ้นสถานที่เกิดเหตุคือสะพานข้ามแม่น้ำเทมส์ ใจกลางกรุงลอนดอน ตอนเวลาประมาณ 3 โมงเย็น – คนร้ายขับรถเก๋ง ขึ้นทางเดินเท้า โดยไล่ชนผู้คนบนสะพาน จนขับไปชนรั่วอาคารรัฐสภา – คนร้ายเดินลงมาจากรถ พร้อมอาวุธ (มีด) ซึ่งคนร้ายเดินเข้าไปในพื้นที่ Westminster Palace หรือว่าอาคารรัฐสภา – คนร้ายใช้มีดเข้าทำร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย เสียชีวิต และตำรวจอีกนายใช้อาวุธปืนยิงคนร้ายเสียชีวิต

ทั้งนี้ คนร้ายขับรถไล่ชนผู้คน ในที่ๆ คนพลุกพล่าน พร้อมใช้อาวุธที่พกพาง่ายทำร้ายคนต่อ ซึ่งการก่อเหตุแบบนี้ หน่วยข่าวกรองสกัดได้ยาก – แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย โดยในวันนั้นที่อาคารรัฐสภา นาง เทเรซ่า เมย์ มีกำหนดประชุมสภาต่อ เป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่กลุ่มก่อการร้าย ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ที่สนามบินในกรุง Bบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันอังคารอังกฤษเพิ่งจะสั่งแบนการพกอุปกรณ์อีเล็คโทรนิคขึ้นไปในห้องผู้โดยสาร สำหรับเที่ยวบินที่บินตรงมาจาก 8 ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ตามสหรัฐ – จากความเสี่ยงเรื่องการก่อการร้ายครั้งใหม่

ส่วนบรรยากาศความหวาดระแวงคือเป้าหมายของการก่อการร้าย ทุกครั้ง จะเล็กจะใหญ่ – และครั้งน็ถือว่าเป็นการก่อเหตุ ใจกลางกรุง ลอนดอน โดยจากนี้ กระแสสังคมในอังกฤษจะเป็นยังไง – จะเร่งตัวกระบวนการแยกตัวออกจากอียูหรือไม่ หรือว่าจะเปลี่ยนท่าที

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ