ถ.รังสิต-นครนายก มีจุดกลับรถเสี่ยงอุบัติเหตุกว่า 30 จุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดเหตุลูกชายตลกชื่อดัง โหน่ง ชะชะช่า ขับรถชนคู่กรณีเสียชีวิต บริเวณจุดกลับรถบนถนนรังสิต-นครนายก หลายฝ่ายต่างมุ่งหาสาเหตุว่านอกจากตัวคนขับทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ยังมาจากปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง โดยมีงานวิจัยเผยว่ามาจากสภาพถนน และสภาพแล้วล้อมเส้นทางนี้ที่หาทางแก้ไขได้ยาก 

นาทีที่ที่รถของนายกิตติภูมิ เอี่ยมสุข ลูกชายของนายชูศักดิ์ เอี่ยมสุข หรือโหน่ง ชะชะช่า ดาราตลกชื่อดัง ขับพุ่งชนรถของนายพรพิชิต นฤนาทมนตรี ที่กลับรถมาจากอีกฝั่งหนึ่งจนทำให้นายพรพิชิตเสียชีวิต นับเป็นความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกครั้งหนึ่งบนถนนสายนี้ ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น

ถนนรังสิต-นครนายก หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 305 มีเหตุรถชนลักษณะนี้มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน นักวิศวกรรมโยธา กล่าวว่า สาเหตุสำคัญเกิดจากโครงสร้างถนนและสภาพแวดล้อมที่จุดกลับรถบนถนนเส้นนี้เอื้อต่อการเกิดอุบัติเหตุ

"จุดกลับรถบริเวณนี้ ถือเป็นจุดที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง เพราะนอกจากจะใช้เป็นพื้นที่กลับรถ ยังพบว่าทั้งสองฝั่งมีทางเลี้ยวขึ้นสะพานและซอยเข้าชุมชน ทำให้จุดนี้มีลักษณะคล้ายกับสี่แยกที่ไม่ติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ส่งผลให้ผู้ใช้รถมักจะใช้พื้นที่กลับรถในการขับข้ามไปยังอีกฝั่ง ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัย ที่ทำให้พื้นที่นี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง"

จะเห็นว่าก่อนถึงจุดกลับรถ คนที่ขับมาจากฝั่งขาเข้าต้องขึ้นสะพาน ทำให้ทัศนวิสัยในการมองแย่ลง โดยเฉพาะช่วงกลางคืนที่ไฟส่องสว่างมีน้อย

ไม่เพียงแค่จุดนี้ แต่ตลอดถนนรังสิต-นครนายก ตั้งแต่คลอง 1 - คลอง 16 ระยะทางรวม 44 กิโลเมตร มีจุดกลับรถที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่า 30 จุด และในจำนวนนี้มี 4 จุดซึ่งเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากกว่าจุดกลับรถปกติ เพราะเป็นเขตชุมชนหนาแน่น และมีทางเลี้ยวขึ้นสะพาน

แม้ที่ผ่านมากรมทางหลวงพยายามปิดจุดกลับรถ และเปิดให้กลับรถใต้สะพาน ล่าสุดยังมีโครงการสร้างจุดกลับรถแบบเกือกม้า แต่ก็ยังทำไม่ได้ ด้วยข้อจำกัดในพื้นที่ที่รอบข้างเป็นชุมชนและคลองชลประทาน

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปที่วัตถุประสงค์ของการก่อสร้างถนนสายนี้ในอดีต เป็นเพียงถนนเลียบคลองที่ใช้สำหรับขนย้ายพืชผลทางการเกษตร ไม่ได้สร้างเพื่อรองรับชุมชนและแหล่งเศรษฐกิจเช่นทุกวันนี้ ทำให้กรมทางหลวงทำได้เพียงปรับพื้นผิวจราจร แต่ไม่สามารถแก้ไขโครงสร้างถนนใหม่ ให้สอดรับกับการพัฒนาของเมือง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ