เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมือง ตั้งทีมทนายสู้คดีปมวิสามัญ “ชัยภูมิ ป่าแส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถึงแม้ทางพยานหลักฐานของทางตำรวจพบว่า การวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่นักกฏหมายเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยังคงหารือร่วมกัน พร้อมตั้งทีมทนายช่วยเหลือต่อสู้คดี

การประชุมร่วมกันระหว่างกลุ่มเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมือง และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เพื่อหารือในประเด็นการตั้งทีมทนายความต่อสู้คดี การวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่  โดยจะสืบสวนหาข้อเท็จจริงว่าการวิสามัญของเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐและผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้
 

ส่วนประเด็นเรื่องยาเสพติดที่ตำรวจยกมาเป็นสาเหตุการวิสามัญนายชัยภูมิ  ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องว่าไปด้วยพยานหลักฐาน และถึงแม้จะมีความผิดจริง  แต่คดีความส่วนนี้ก็จบลงไปพร้อมกับการเสียชีวิตนายชัยภูมิแล้ว  โดยขั้นตอนหลังจากนี้ยังคงต้องรอการพิสูจน์ให้แน่ชัดอีกครั้ง เพราะถือว่ามีความเชื่อมโยงกับการวิสามัญฆาตกรรมในครั้งนี้

         


ส่วนการวิสามัญ นายอาเบ แซ่หมู่ ชาวลีซอ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านายชัยภูมิ 1 เดือนนั้น ทางครอบครัวยังคงรอความหวังที่จะได้คำตอบ และความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ หลังเดินทางไปร้องเรียนหลายหนวยงาน แต่คดีความกลับไม่มีความคืบหน้าจนเรื่องเงียบหายไป

ทีมข่าวพีพีทีวี จึงสอบถามเรื่องนี้กับทนายความ ก็ได้รับการยืนยันว่าจะหยิบยกเรื่องนายอาเบ เข้าที่ประชุมอีกครั้ง เพื่อหามาตรการช่วยเหลือและเรียกร้องความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐต่อไป

         


ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร ประธานกรรมการในคณะอนุกรรมการด้านสิทธิสตรีกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เปิดเผยว่า กสม. มีมติที่จะเข้าไปสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการวิสามัญ นายชัยภูมิ ในประเด็นการเชื่อมโยงยาเสพติดและประเด็นการวิสามัญแยกส่วนกัน  ซึ่งประเด็นการวิสามัญนั้นจะต้องดูว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  รวมถึงกระบวนการชันสูตรศพในที่เกิดเหตุ และการหาพยานหลักฐาน ได้กระทำตามที่กฎหมายระบุไว้หรือไม่

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ