กรมขนส่งฯ เผยรับชำระภาษีรถทุกกรณี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ยังคงอำนวยความสะดวกชำระภาษีรถประจำปีทุกกรณีเช่นเดิม กรณีผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถกระทำผิดและได้ใบสั่งสามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ตามปกติ

นายสนิท พรหมวงศ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีการชำระภาษีรถยนต์โดยยังคงอำนวยความสะดวกในการชำระภาษีรถประจำปีทุกกรณีเช่นเดิม แต่สำหรับผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันใดมีใบสั่งแต่ได้ชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีพร้อมรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีได้ตามปกติ  ส่วนกรณีที่มีใบสั่งแต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ และประสงค์จะชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถประจำปีในคราวเดียวกัน ก็สามารถทำได้ โดยกรมการขนส่งทางบกจะออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีให้ทันที  แต่ในกรณีกรณีมีใบสั่งตามกฎหมายจราจร แต่ไม่พร้อมจะชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน ยังคงได้รับความสะดวกในการชำระภาษีประจำปีได้ตามปกติ แต่จะได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วันนับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้ หากทำการชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี ได้ทันที

กรณีที่ชำระภาษีประจำปีแล้ว เจ้าของรถไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตามที่กำหนด พนักงานเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้กรมการขนส่งทางบกงดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม)สำหรับรถคันนั้น และแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

นอกจากนั้นแล้ว บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เปิดเผยว่า จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2559 พบว่ามีรถจักรยานยนต์กว่า 8 ล้านคัน เป็นรถที่ยังไม่มีการทำประกันภัย พ.ร.บ. สำหรับผลกระทบที่จะตามมา คือ เมื่อรถที่ไม่มีประกันภัย พ.ร.บ. นอกจากผิดกฎหมายแล้ว เมื่อไปเกิดอุบัติเหตุทำให้ตนเองหรือบุคคลอื่นได้รับอันตรายบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จะทำให้ผู้ขับเสียสิทธิ และทำให้บุคคลที่ 3 ที่ถูกรถคันดังกล่าวชน ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย จึงขอให้ผู้เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ดำเนินการทำประกันภัย พ.ร.บ. เพื่อประโยชน์ของตัวท่านเอง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ