ศาลอาญาฯ ไม่ให้ประกันตัว ผู้ต้องหาเครือข่าย “โกตี๋”  ฝากขังผัดแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษคัดค้านการประกันตัว ผู้ต้องหาเครือข่าย “โกตี๋” นำไปฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญารัชดาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ล่าสุด ศาลพิจารณาไม่ให้ประกันตัวเช่นกัน ทำให้เจ้าหน้าที่นำตัวฝากขังทันทีหลังใช้เวลาไต่สวนมูลฟ้องนานกว่า 4 ชั่วโมง ท่ามกลางการเฝ้ารอของญาติผู้ต้องหาที่เคยเคลื่อนไหวทางเมืองปี 2553

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายธีรชัย หรือ ระพิณ อุตรวิเชียร ผู้ต้องหาที่อ้างว่าเป็นคนสนิทของนายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ หรือ “โกตี๋” พร้อมพวกรวม 9 คน ฝากขังผัดแรกที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และ ทัณฑสถานหญิงกลาง   หลังใช้เวลาพิจารณาไต่สวนมูลฟ้องนานกว่า 4 ชั่วโมง

ระหว่างศาลทำการไต่สวนมูลฟ้อง มีญาติของผู้ต้องหาเครือข่าย “โกตี๋” 2 คน ทำเรื่องยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว แต่ศาลพิจารณาแล้วว่า “ไม่ให้ประกันตัว”  เนื่องจากข้อกล่าวหามีอัตราโทษสูงสุดถึงประหารชีวิตและผู้ต้องหามีพฤติกรรมเคยก่อความไม่สงบมาก่อน ทำให้วันนี้ทุกคนต้องถูกฝากขังผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ถึง 5 เมษายน

ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่คัดค้านการประกันตัว เพราะคดีครอบครองอาวุธ ยาเสพติด อั้งยี่ซ่องโจร และหมิ่นเบื้องสูง มีโทษสูง หากปล่อยตัวออกมา กังวลว่าผู้ต้องหาจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหลักฐานที่ยึดมาได้เป็นจำนวนมากจนทำให้เสียรูปคดี นอกจากนี้ท้ายสำนวนคัดค้านประกันตัว ระบุว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมยุ่งเกี่ยวกับอาวุธสงครามต่อสู้กับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง หากปล่อยตัวไปอาจจะหลบหนีหรือก่อเหตุซ้ำ

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน ให้ส่งตัว “โกตี๋” เข้ามารับโทษในประเทศไทย ขณะนี้เตรียมประสานทางการทูตร่วมด้วย ในการขอส่งตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไป ตรงมา ตามข้อเท็จจริง

ภายในสัปดาห์หน้าญาติของผู้ต้องหารายอื่นๆ ที่ไม่ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันวันนี้ จะทำเรื่องร้องขอประกันตัวให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง โดยระบุว่า วันนี้ที่ไม่ทำเรื่องเนื่องจากหาทรัพย์สินไม่ทัน ด้านพนักงานสอบสวนจะสอบปากคำพยานบุคคลเพิ่ม 25 ปาก และตรวจสอบลายนิ้วมือที่อยู่ในของกลางที่ยึดมาได้เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ