ทหารยังไม่เปิดวงจรปิด จุดวิสามัญ “ชัยภูมิ ป่าแส” 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง กรณีการวิสามัญ ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ขณะที่ทหารยังไม่ยอมเปิดกล้องวงจรปิด นาทีวิสามัญต่อสาธารณะ

พลตรีจิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชนเผ่าลาหู่ จากการถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม ที่บริเวณจุดตรวจสกัดกั้นบ้านรินหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยพลตรีจิรเดช ระบุว่า ทหารที่ยิงนายชัยภูมิ  คือพลทหารสุรศักดิ์ รัตนวรรณ อายุ 22 ปี พลปืนเล็กประจำจุดตรวจบ้านรินหลวง สังกัดกองพันทหารม้าที่ 24 กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ค่ายอดิศร อ.เมือง จ.สระบุรี โดยในส่วนของกองทัพได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธาน และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไปแล้ว

สำหรับประเด็นเรื่องกล้องวงจรปิดที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตและเรียกร้องให้เปิดเผยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและยังไม่สามารถเปิดเผยออกสู่สาธารณะได้ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่  ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ซึ่งเป็นหน้าที่ของทหารนอกจากป้องกันพื้นที่แนวชายแดนแล้ว ยังมีหน้าที่ในการป้องกันภัยคุกคาม โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดร่วมด้วย ที่ผ่านมากองกำลังกลุ่มว้าที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติด  มักจะใช้อาวุธหนักโดยเฉพาะระเบิดปาใส่เจ้าหน้าที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บมาหลายครั้ง

ส่วนความคืบหน้าของการสืบสวนคดีนั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน  โดยมีตำรวจ และอัยการ ร่วมกันสืบสวนแบ่งเป็น 3 กรณี คือครอบครองยาเสพติด, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ และเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร รวมทั้งสำนวนชันสูตรพลิกศพ  โดยยืนยันว่าดำเนินการไปตามพยานหลักฐานพร้อมวอนขอให้สังคมรอผลการสอบสวนที่ชัดเจน หรือหากมีข้อมูลหลักฐานสามารถนำมามอบให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ